ECB giữ nguyên chương trình nới lỏng tiền tệ

11:21' - 28/04/2017
BNEWS Chủ tịch ECB Mario Draghi đã nhận định tích cực về đà phục hồi kinh tế Khu vực đồng euro,, đồng thời giữ nguyên tỷ lệ lãi suất và chương trình mua trái phiếu quy mô lớn.
Chủ tịch ECB Mario Draghi phát biểu tại họp báo ở Frankfurt Main, CHLB Đức sau cuộc họp với hội đồng thống đốc ngày 27/4/2017. Ảnh:  EPA

Phát biểu trước báo giới ngày 27/4, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã đưa ra nhận định tích cực về đà phục hồi của kinh tế Khu vực đồng euro (Eurozone), đồng thời giữ nguyên tỷ lệ lãi suất và chương trình mua trái phiếu quy mô lớn nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Theo đó, ECB giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi ở mức âm 0,4%. Chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp trị giá 60 tỷ euro sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 12 tới. Sự can thiệp về chính sách này là nhằm khuyến khích hoạt động cho vay của các ngân hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy lạm phát về mục tiêu gần 2%.
Lâu nay, các nhà chính trị và nhà kinh tế Đức vẫn kêu gọi ECB thu dần quy mô chương trình nới lỏng định lượng, vốn bị chỉ trích là gây tổn hại cho các ngân hàng và người gửi tiết kiệm tại Đức.

Tuy nhiên, ông Draghi nhấn mạnh rằng mục tiêu lạm phát do ngân hàng này đề ra là cho tất cả các nước Eurozone chứ không riêng một quốc gia nào.
Tại một cuộc hội thảo diễn ra ở Franfurt (Đức) đầu tháng Tư, ông Draghi cho biết ngân hàng này sẽ không nâng lãi suất trước khi kết thúc chương trình mua trái phiếu. Một số nhà quan sát đã từng dự báo rằng ECB có thể thay đổi lịch trình và nâng lãi suất, trong bối cảnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát đều gia tăng.
Ông Draghi nhấn mạnh bất chấp những dấu hiệu phục hồi gần đây, nguy cơ địa chính trị vẫn tiếp tục đe dọa đà tăng trưởng của kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), trong khi tỷ lệ lạm phát vẫn phụ thuộc vào sự can thiệp của ECB vào nền kinh tế.
Trong một thông tin liên quan, Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng tài chính các nước thuộc Eurozone (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem cho rằng châu Âu cần có một quỹ tiền tệ của riêng mình để có thể thay thế Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong mọi chương trình cứu trợ tài chính trong tương lai của Eurozone.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Eurozone và IMF vẫn đang bất đồng về mức viện trợ cần thiết dành cho Hy Lạp trong gói cứu trợ hiện tại.
Kể từ cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu xảy ra hồi năm 2010 với Hy Lạp là địa bàn bùng phát đầu tiên, IMF đóng vai trò quan trọng trong các chương trình cứu trợ của Eurozone.

Bất chấp sức ép từ Đức, nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU), IMF cho đến nay vẫn từ chối tham gia chương trình cho vay trị giá 86 tỷ euro mà Eurozone thỏa thuận với Hy Lạp giữa năm 2015.
>>>Chủ tịch ECB bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc thao túng tiền tệ
>>>Các ngân hàng Eurozone tận dụng cơ hội vay giá rẻ cuối cùng từ ECB

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục