ECB giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức thấp lịch sử

21:19' - 08/03/2018
BNEWS Ngày 8/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức thấp lịch sử.
 Trụ sở của ECB ở Frankfurt am Main, Tây Đức ngày 26/10. AFP/TTXVN
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức thấp lịch sử và duy trì chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ trị giá 30 tỷ euro (37,2 tỷ USD)/tháng đến ít nhất là tháng 9/2018 sau khi kết thúc cuộc họp diễn ra ngày 8/3. 
Cụ thể, ECB giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%. Thông qua hoạt động mua 30 tỷ euro trái phiếu mỗi tháng và áp dụng lãi suất siêu thấp, chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của ECB đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực nhưng chưa đưa lạm phát chạm mức mục tiêu gần 2%. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc đồng euro mạnh lên so với các đồng tiền khác, khiến hàng nhập khẩu trở nên rẻ hơn nhưng lại tác động tới xuất khẩu, là yếu tố dẫn đến lạm phát yếu ở khu vực Eurozone trong thời gian gần đây. 
Các thành viên Hội đồng điều hành ECB mới đây đã nhận định rằng đồng euro mạnh là một trong những nguyên nhân gây bất ổn và cần theo dõi tác động của nó đối với lạm phát. 
Trước đó, Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết lạm phát của Eurozone đã tăng chậm lại còn 1,2% trong tháng Hai, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB. 
Trong khi đó, cũng theo Eurostat, tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone ở mức 8,6% trong tháng 1/2018, bằng với số liệu đã điều chỉnh trong tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp trong EU trong tháng đầu năm không thay đổi và ở mức 7,3% - mức thấp nhất kể từ tháng 10/2008. Kết quả này trùng với các số liệu thống kê khác cho thấy kinh tế châu Âu đang vững lên sau nhiều năm hồi phục yếu kể từ cuộc khủng hoảng nợ. 
Kinh tế Eurozone đạt nhịp độ tăng trưởng 2,5% trong năm 2017. Brussels dự báo EU gồm 27 nước thành viên (không tính nước Anh) sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay và 2,1% trong năm 2019. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục