ECB sẽ tiếp tục thúc đẩy đà hồi phục kinh tế Eurozone

21:07' - 13/12/2015
BNEWS Theo thành viên Ban giám đốc ECB Yves Mersch, các thị trường tài chính có thể thất vọng về việc cắt giảm lãi suất, song ECB vẫn còn có các biện pháp khác để thúc đẩy đà hồi phục kinh tế của Eurozone.
Hôm 3/12, ECB đã cắt giảm lãi suất nhưng thị trường tài chính vẫn có những phản ứng thất vọng. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Mersch không đưa ra phác thảo những giải pháp mà ECB vẫn còn trong tay để tránh làm dấy lên những dự đoán không xác thực như từng diễn ra trước thềm cuộc họp thường kỳ hồi tuần trước của ECB.

Tuy vậy, ông Mersch khẳng định rằng bất kỳ biện pháp nào mà ECB thực hiện trong tương lai sẽ phải thích hợp.

Trước thềm cuộc họp cuối cùng của ECB trong năm nay, các thị trường tài chính đã đồn đoán rằng cơ quan này sẽ có những biện pháp quyết đoán hơn nhằm đẩy lạm phát lên cao hơn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trên, ECB đã quyết định cắt giảm tỷ lệ lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại xuống -0,3% từ mức -0,2% hiện nay, trong khi lãi suất tái cấp vốn và cho vay thanh khoản cho vay vẫn được giữ nguyên ở mức tương ứng hiện nay là 0,05% và 0,3%.

ECB quyết định kéo dài chương trình mua tài sản (APP) trị giá 60 tỷ euro/tháng (63,67 tỷ USD) cho tới cuối tháng 3/2017, thậm chí tiếp tục duy trì sau thời hạn này nhằm giúp ổn định nền kinh tế và kiềm chế lạm phát dưới 2%.

Các quyết định này hoàn toàn chưa đáp ứng những kỳ vọng trước đó và ECB đang đứng trước sức ép vì đã nhen lên hy vọng rồi lại không thực hiện được. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục