ECB thận trọng đối với chính sách tiền tệ

12:41' - 23/02/2018
BNEWS Một số thành viên của Hội đồng điều hành ECB muốn chuẩn bị cho các thị trường tình huống chính sách tiền tệ siêu lỏng sẽ sớm chấm dứt, trong khi phần đông các thành viên khác vẫn khá thận trọng.
ECB thận trọng đối với chính sách tiền tệ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Biên bản cuộc họp chính sách tháng Một của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa được công bố ngày 22/2 cho thấy một số thành viên của Hội đồng điều hành ECB muốn bắt đầu chuẩn bị cho các thị trường tình huống chính sách tiền tệ siêu lỏng sẽ sớm chấm dứt, trong khi phần đông các thành viên khác vẫn khá thận trọng.

Kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung (Eurozone) mạnh lên đã củng cố quan điểm của thống đốc Ngân hàng trung ương các nước châu Âu ủng hộ việc rút giảm quy mô chính sách kích thích kinh tế khổng lồ mà ECB áp dụng lâu nay. Tuy nhiên, biên bản cuộc họp cho biết việc thay đổi chính sách tại thời điểm này nhìn chung được cho là còn quá sớm, do lạm phát chưa cải thiện dù đà tăng trưởng kinh tế khá mạnh.

Thông qua hoạt động mua 30 tỷ euro trái phiếu mỗi tháng và áp dụng lãi suất siêu thấp, chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của ECB đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực nhưng chưa đưa lạm phát chạm mức mục tiêu gần 2%. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc đồng euro mạnh lên so với các đồng tiền khác, khiến hàng nhập khẩu trở nên rẻ hơn nhưng lại tác động tới xuất khẩu, là yếu tố dẫn đến lạm phát yếu ở khu vực Eurozone trong thời gian gần đây.

Các thành viên Hội đồng điều hành ECB nhận định rằng đồng euro mạnh là một (trong các) nguyên nhân gây bất ổn và cần theo dõi tác động của nó đối với lạm phát. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone vẫn ở mức cao 8,7% cũng hạn chế quyền mặc cả và mua sắm của người lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục