Economists for Free Trade hối thúc Anh xóa bỏ thuế quan

20:28' - 17/02/2017
BNEWS Nhóm Economist for Free Trade đề xuất “đảo quốc sương mù” nên chuẩn bị cho việc đơn phương xóa bỏ các loại thuế quan lên hàng nhập khẩu khi rời khỏi EU.
Economists for Free Trade hối thúc Chính phủ Anh đơn phương xóa bỏ thuế quan. Ảnh: reuters

Nhóm Economist for Free Trade – tập hợp những học giả kinh tế ủng hộ việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – ngày 16/2 đã công bố một báo cáo, trong đó đề xuất “đảo quốc sương mù” nên chuẩn bị cho việc đơn phương xóa bỏ các loại thuế quan lên hàng nhập khẩu khi rời khỏi EU.

Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp, nhưng sẽ giúp thúc đẩy sức tiêu dùng của người dân và tạo động lực đi lên cho toàn nền kinh tế.

Chính phủ Anh đã bày tỏ mong muốn sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với EU sau khi nước này ra khỏi khối.

Hàng hóa từ đảo quốc này hiện vẫn được miễn thuế khi vào các thị trường của EU.

Tuy nhiên, nếu nước Anh và EU không đạt được một thỏa thuận, thì hai bên có thể sẽ áp dụng mức thuế tiêu chuẩn mà EU đang áp lên hàng hóa từ các nước thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Giáo sư kinh tế Patrick Minford của Đại học Cardiff cho rằng nước Anh sẽ không được lợi gì khi áp đặt mức thuế “trả đũa” EU trong trường hợp không giữ được quyền xuất khẩu phi thuế quan sang EU.

Theo ông Minford, Anh quốc nên coi Brexit là cơ hội để loại bỏ những khoản thuế nước này đang áp lên hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài EU.

Giáo sư Minford ước tính việc này sẽ giúp giá cả hàng hóa giảm 8% và thúc đẩy quy mô nền kinh tế Anh mở rộng thêm 4%.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô khổng lồ của Anh sẽ dễ bị tổn thương trong trường hợp EU không có hành động tương tự.

Lý do là vì khối này đang áp mức thuế 10% lên xe nhập khẩu từ các nước ngoài khối.

Hồi tháng 12/2016, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã tuyên bố phản đối việc nước Anh đơn phương xóa bỏ thuế quan.

Ông cho rằng việc này sẽ tổn hại tới vị thế của nước Anh trong các cuộc đàm phán thương mại, đồng thời là cú sốc quá lớn cho hoạt động kinh doanh và người lao động của các doanh nghiệp có sức cạnh tranh yếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục