Ecuador đề nghị Liên hợp quốc hợp sức chống trốn thuế

12:33' - 18/01/2017
BNEWS Chính phủ Ecuador đề nghị Liên hợp quốc (LHQ) thành lập cơ quan thuế nhằm chấm dứt tình trạng trốn thuế và các "thiên đường thuế".
Thiên đường thuế Nevada, Mỹ. Ảnh: Reuters

Đề xuất này của Ecuador được đưa ra sau khi tổ chức phi chính phủ Oxfam đưa ra báo cáo về sự tập trung của cải của những người giàu trên thế giới.

Ngoại trưởng Ecuador Guillaume Long trích báo cáo của Oxfam cho biết tám người giàu nhất thế giới nắm giữ số của cải bằng tài sản của 50% số người nghèo nhất thế giới, tức là khoảng 3,6 tỷ người.

Ông Long khẳng định, mức độ bất bình đẳng này là một thực tế phũ phàng và cũng là một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, khi những cá nhân siêu giàu và các tập đoàn đa quốc gia sử dụng các "thiên đường thuế" để trốn thuế, gây nên sự bất bình đẳng trên toàn cầu.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Ecuador nhấn mạnh, báo cáo của Oxfam chứng minh tầm quan trọng của cuộc chiến chống gian lận thuế của Chính phủ Ecuador và việc kêu gọi thành lập cơ quan thuế tại LHQ là để giải quyết và truy tố những tội phạm trốn thuế.
Ngoại trưởng quốc gia Nam Mỹ này nhận định rằng bản báo cáo của Oxfam cũng là lời kêu gọi một sự thay đổi cơ bản trong mô hình kinh tế theo cách có lợi cho tất cả mọi người, chứ không chỉ cho một tầng lớp người nhất định.

Cuộc chiến chống "thiên đường thuế" và thành lập cơ quan thuế quan tại LHQ là hai trong số những chủ đề sẽ được xúc tiến trong năm 2017, năm Ecuador giữ chức chủ tịch lâm thời của nhóm G77 + Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục