Ecuador kết thúc vụ kiện tiền bồi thường với công ty dầu khí Oxy của Mỹ

12:00' - 10/01/2016
BNEWS Sau quá trình đàm phán căng thẳng với Oxy, chính phủ Ecuador đã đạt được thỏa thuận bồi thường 980 triệu USD cho công ty này
Chính phủ Ecuador đã đạt được thỏa thuận bồi thường 980 triệu USD cho công ty Oxy. Ảnh:TTXVN

Ngày 9/1, Tổng thống Ecuador Rafael Correa (Ra-pha-ên Cô-rê-a) thông báo nước này đã đạt được thỏa thuận cuối cùng với công ty dầu khí Oxy của Mỹ về số tiền bồi thường theo phán quyết của Tòa án trọng tài thuộc Trung tâm giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế (ICSID).

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Correa cho biết sau quá trình đàm phán căng thẳng với Oxy, chính phủ Ecuador đã đạt được thỏa thuận bồi thường 980 triệu USD cho công ty này, giảm đáng kể so với mức 1,4 tỷ USD mà ICSID đưa ra hôm 2/11 năm ngoái và thấp hơn nhiều so với mức 1,77 tỷ USD do Oxy yêu cầu.

Ông Correa đánh giá Ecuador đã giành thắng lợi trong vụ kiện này, song cho rằng trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc như hiện nay, đây vẫn là một khoản tiền rất lớn mà nước này phải thanh toán cho Oxy vào ngày 29/4 tới.

Năm 2006, Oxy đã kiện Chính phủ Ecuador lên ICSID do Quito hủy hợp đồng khai thác dầu khí với công ty này tại một mỏ ở vùng Amazon. Tuy nhiên, Ecuador cho rằng công ty này đã chuyển nhượng 40% hợp đồng cho một công ty của Canada mà không có sự đồng ý của Bộ Năng lượng Ecuador.

Năm 2012, ICSID đã yêu cầu Ecuador bồi thường 1,77 tỷ USD cho Oxy, nhưng các luật sư bào chữa cho nước Nam Mỹ này đã kháng cáo.

Hồi tháng 3 năm nay, Ecuador cũng đã thắng trong vụ kiện tập đoàn dầu khí Chevron của Mỹ tại Tòa án công lý quốc tế (ICJ), theo đó Ecuador yêu cầu Chevron bồi thường 9,5 tỷ USD vì đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng cho cộng đồng thổ dân ở tỉnh miền Tây Sucumbios (Xu-cum-bi-ốt) thuộc Amazon.

ICSID được thành lập theo Công ước năm 1965 về giải quyết tranh chấp đầu tư giữa các quốc gia và công dân của các quốc gia khác. Tổ chức này được Ngân hàng thế giới (WB) bảo trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục