Ecuador miễn thị thực du lịch cho công dân Trung Quốc

11:14' - 29/02/2016
BNEWS Bộ Ngoại giao và Xuất nhập cảnh Ecuador ngày 28/2 đã ra thông cáo cho biết kể từ ngày 1/3/2016 sẽ miễn yêu cầu thị thực đối với công dân Trung Quốc nhập cảnh vào quốc gia Nam Mỹ này để du lịch.
Ecuador miễn thị thực du lịch cho công dân Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Văn bản trên nêu rõ quy định này được áp dụng với thời hạn lưu trú tối đa 90 ngày trong lãnh thổ Ecuador và người được hưởng không được thực hiện các hoạt động mang lại lợi nhuận.

Quito cho biết quyết định này được đưa ra trên cơ sở các nguyên tắc hiến định về quyền đi lại và mối quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh. Miễn thị thực du lịch luôn là một trong những mục tiêu ưu tiên của ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ Latinh, đặc biệt là tại Nam Mỹ.

Đây cũng là một trong những đề tài trọng tâm trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Rafael Correa tới Trung Quốc vào tháng 1/2015. Hiện tại, Bắc Kinh là nhà cung cấp tín dụng chủ yếu cho Quito, sau khi quan hệ giữa quốc gia Nam Mỹ này và các thể chế tài chính quốc tế rạn nứt vào năm 2008.

Ngày 11/12/2015, Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas thông báo Trung Quốc sẽ cung cấp cho nước này một khoản tín dụng 2,8 tỷ USD để triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông Glas nhấn mạnh sự hợp tác tài chính này minh chứng cho mối quan hệ “đối tác chiến lược” giữa hai nước.

Hồi tháng 4/2015, quốc gia Nam Mỹ này cũng đã nhận nguồn tín dụng trị giá 2 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) để đảm bảo đầu tư công, với lãi suất 7% và thời hạn trả nợ trong 8 năm.

Gần đây, vào cuối tháng 10, Chính phủ Ecuador đã công bố chiến lược thu hút 37 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào sáu lĩnh vực kinh tế then chốt, bao gồm ngành điện, viễn thông, công nghiệp hóa dầu, cán thép, đóng tàu, sản xuất nhôm, bột giấy và tinh chế đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục