EU, Anh hoan nghênh quyết định của Triều Tiên ngừng thử hạt nhân

17:28' - 21/04/2018
BNEWS Quyết định của Triều Tiên "là một bước đi tích cực, được mong chờ từ lâu nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" tại Bán đảo Triều Tiên.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini ngày 21/4 tuyên bố quyết định của Triều Tiên ngừng các cuộc thử hạt nhân là một bước đi tích cực, đồng thời kêu gọi quốc gia châu Á này tiến hành "phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược".

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố, bà Mogherini nêu rõ quyết định của Triều Tiên "là một bước đi tích cực, được mong chờ từ lâu nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" tại Bán đảo Triều Tiên.

Theo bà Mogherini, các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra trong thời gian tới là cơ hội "để xây dựng lòng tin và mang tới thêm nhiều kết quả tích cực và cụ thể". Bà cũng tuyên bố lập trường của EU về Triều Tiên hiện vẫn không thay đổi, đó là kết hợp trừng phạt với các kênh liên lạc mở.

Cùng ngày, Anh cũng hoan nghênh quyết định ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ là một bước đi tích cực, đồng thời hy vọng rằng đây là một dấu hiệu thiện chí. Tuyên bố của Chính phủ Anh nêu rõ London hy vọng điều này cho thấy nỗ lực tiến tới đàm phán một cách thiện chí của Triều Tiên.

Anh sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên, và thông qua các biện pháp hòa bình.

Trước đó, ngày 21/4, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/4 dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Theo KCNA, phát biểu trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố khi việc trang bị vũ khí hạt nhân đã được thực hiện, Bình Nhưỡng không cần phải tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa tầm trung, tầm xa cũng như tên lửa đạn đạo nào khác.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao đời sống nhân dân./.

>>>Tiêu điểm trong ngày: Thắp thêm hy vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục