EU "bảo lưu quyền" đáp trả về thương mại đối với Mỹ

21:15' - 23/03/2018
BNEWS Tuyên bố nêu rõ EU sẽ "bảo lưu quyền của mình, phù hợp các luật lệ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/3 nói rằng họ vẫn sẽ chuẩn bị các động thái đáp trả Mỹ, bao gồm việc đánh thuế nhập khẩu nhắm vào một số thương hiệu lớn của Washington như xe môtô Harley Davidson, nếu việc Mỹ hoãn áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ EU chỉ mang  tính tạm thời.

Lãnh đạo EU đã đạt được sự nhất trí trên trong cuộc họp tại Brussels (Bỉ) ngày 23/3. Tuyên bố nêu rõ EU sẽ "bảo lưu quyền của mình, phù hợp các luật lệ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), để đáp trả các biện pháp của Mỹ theo cách thích hợp và tương xứng".Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter, Ủy viên phụ trách thươ

ng mại của EU, bà Cecilia Malmstroem cho biết EU mong muốn xúc tiến một cuộc đối thoại với Mỹ về các vấn đề thương mại cùng quan tâm, trong đó có tình trạng dư thừa sản lượng thép toàn cầu. Theo bà, cuộc thảo luận giữa các nước đồng minh và đối tác không nên bị giới hạn thời gian.

Tuyên bố của EU được đưa ra khi Mỹ vừa công bố quyết định tạm hoãn đến ngày 1/5 áp mức thuế nhập khẩu thép và nhôm mới đối với các đối tác thương mại chính của Mỹ, trong đó có EU.
Quan hệ thương mại giữa EU và Mỹ đã khá căng thẳng sau khi hồi đầu tháng này Washington công bố kế hoạch áp mức thuế 25% đối với các sản phẩm thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu. EU dọa sẽ đánh thuế các sản phẩm xuất khẩu chính của Mỹ sang châu Âu như bơ lạc, nước cam ép và rượu whiskey ngô, cũng như đe dọa đánh thuế nhập khẩu đối với những thương hiệu lớn của Mỹ như xe môtô Harley Davidson.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục