EU cảnh báo nguy cơ đe dọa hiệp định thương mại với Canada

15:37' - 22/03/2017
BNEWS Chủ nghĩa dân túy theo xu hướng xấu là mối đe dọa đối với Hiệp định Thương mại và kinh tế toàn diện Liên minh châu Âu – Canada (CETA).
EU cảnh báo nguy cơ đe dọa hiệp định thương mại với Canada. Ảnh: Reuters

Đây là nhận định của Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom trong chuyến thăm Canada 2 ngày (20-21/3).

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, phát biểu với báo giới, bà Malmstrom nêu rõ CETA sẽ tạm thời có hiệu lực trong vài tuần tới sau tiến trình 7 năm đối thoại đầy chông gai, song giờ đây hiệp định này sẽ phải đối mặt với mối đe dọa từ phong trào dân túy cực đoan đang dâng cao tại châu Âu.

Bà chỉ rõ tiếp sau cuộc bầu cử Quốc hội Hà Lan với phần thắng nghiêng về đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của đương kim Thủ tướng Mark Rutte hiến cả châu Âu "thở phào", giờ đây mọi sự chú ý đổ dồn về cuộc tranh cử Tổng thống Pháp trong bối cảnh phe theo chủ nghĩa bảo hộ đang nhận được sự ủng hộ lớn tại quốc gia này.

Cụ thể là lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc cực hữu Marine Le Pen với những chính sách chống thương mại, chống toàn cầu hóa, chống nhập cư và chống lại các giá trị của phần lớn người dân châu Âu.

Bà cảnh báo cuộc bầu cử Tổng thống Pháp là phép thử xu thế chính trị hiện nay và trong trường hợp phe theo chủ nghĩa dân túy cực đoan lên cầm quyền tại Pháp, thì nhiều di sản tại châu Âu chứ không riêng các thỏa thuận thương mại sẽ đối mặt với mối đe dọa.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Ủy viên Thương mại của EU còn chỉ trích chính sách chống nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà cho rằng có sự đối nghịch trong chính sách nhập cư của Mỹ và EU khi ông Trump yêu cầu xây dựng tường dọc biên giới Mexico và đóng cửa biên giới thì EU lại chủ chương "xây dựng cầu nối".

Cũng theo bà, chính sách đánh thuế ở biên giới của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thương mại, mâu thuẫn với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và khiến người tiêu dùng phải mua hàng hóa với giá cao hơn.

Ngoài ra, chính sách này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc làm ở nhiều nước, bao gồm cả Canada, EU và các nước đang phát triển. Do vậy, EU đang theo đuổi các thỏa thuận thương mại với khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Mexico.

Đề cập đến quan hệ EU - Canada, bà Malmstrom khẳng định Canada là một đối tác chính của EU trong việc phản đối chính sách chống thương mại và giết chết việc làm. Theo bà, hai bên cũng chia sẻ nhiều giá trị chung trong các lĩnh vực biến đối khí hậu, nhập cư, quốc phòng./.

>>>Chủ tịch EC: CETA vẫn có thể được “cứu vãn”

>>>CETA sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp châu Âu tại Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục