EU có thể cấm trồng cây biến đổi gien

09:47' - 25/08/2015
BNEWS Hãng tin Slovenia (STA) dẫn lời Bộ trưởng Nông, Lâm và Thực phẩm Slovenia Dejan Zidan cho biết EU nhìn thấy tương lai của khu vực không có cây trồng biến đổi gien.

Tại một hội nghị quốc tế diễn ra tại Ptuj, Slovenia vào cuối tuần trước, các bộ trưởng và quan chức 15 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và khu vực phía Tây Balkan đã bày tỏ mong muốn châu Âu không có cây trồng biến đổi gien (GMO) hay GM. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: greenprophet.com)

Hãng tin Slovenia (STA) dẫn lời Bộ trưởng Nông, Lâm và Thực phẩm Slovenia Dejan Zidan cho biết EU nhìn thấy tương lai của khu vực không có cây trồng GMO. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp, Trồng nho và Bảo vệ người tiêu dùng của Luxembourg Fernand Etgen, người hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nông nghiệp của EU, lại thể hiện sự quan tâm đến chỉ thị được thông qua mới đây về việc cho phép các nước EU giới hạn hoặc cấm các loại cây trồng GMO. 

Ông Etgen nói phía Luxembourg sẽ đưa ra một thỏa thuận gây chú ý để phát triển thị trường nông sản và đánh giá tác động của nó đối với chuỗi cung ứng thực phẩm, đặc biệt do lệnh cấm vận của Nga. Ông nói: "Chúng tôi rất ý thức về những vấn đề lớn mà GMO gây ra, đặc biệt là đối với người chăn nuôi gia súc". 

Được hỏi về khả năng nông nghiệp EU sẽ không còn GMO, ông Etgen cho biết Luxembourg luôn lo ngại về GMO. Vì vậy, họ đã cấm gieo trồng GMO. 

Trong khi đó, Slovenia cũng là nước phản đối GMO vì diện tích đất nông nghiệp của nước này không đủ rộng để có vùng đệm giữa sản xuất GMO và sản xuất nông nghiệp truyền thống. Phía Slovenia cũng nêu vấn đề dán nhãn GMO lên các sản phẩm GMO bởi người tiêu dùng có quyền biết họ có đang dùng các sản phẩm biến đổi gien hay không. 

Trang Nhung (Theo THX) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục