EU đề xuất xây dựng Hệ thống cấp phép và thông tin du lịch

08:08' - 17/11/2016
BNEWS Hệ thống cấp phép và thông tin du lịch giúp EU lấp lỗ hổng an ninh liên quan đến các du khách được miễn visa. Hệ thống kiểm soát này được kỳ vọng là đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả và ít tốn kém.
Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban châu Âu Frans Timmermans. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), ngày 16/11, Ủy ban châu Âu đã đề xuất xây dựng một Hệ thống cấp phép và thông tin du lịch của châu Âu (ETIAS) nhằm tăng cường kiểm tra về an ninh đối với các du khách được miễn thị thực nhập cảnh (visa).

Ý tưởng này được Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker đưa ra hồi tháng 9 vừa qua trong thông điệp của Liên minh châu Âu (EU). Đây được coi là công việc cụ thể hóa đầu tiên trong những ưu tiên được xác định trong chương trình hành động của Hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Bratislava (Slovakia).

Hệ thống ETIAS sẽ thu thập thông tin về các du khách được miễn thị thực khi nhập cảnh vào châu Âu. Các thông tin do hệ thống này thu thập được cho phép xác minh trước các trường hợp nhập cư bất thường và giúp phòng ngừa an ninh, đồng thời đóng góp vào việc quản lý một cách có hiệu quả biên giới bên ngoài châu Âu và bảo vệ an ninh trong lòng châu Âu mà vẫn đảm bảo tự do đi lại trong khối Schengen.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban châu Âu, ông Frans Timmermans đánh giá việc đảm bảo an ninh biên giới và bảo vệ công dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của châu Âu. Hệ thống ETIAS sẽ giúp EU lấp lỗ hổng an ninh liên quan đến các du khách được miễn visa. Hệ thống kiểm soát này được kỳ vọng là đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả và ít tốn kém.

Ủy viên châu Âu về Di cư, Nội vụ và Quốc tịch, Dimitris Avramopoulos. Ảnh: EPA

Theo Ủy viên châu Âu về Di cư, Nội vụ và Quốc tịch, Dimitris Avramopoulos, một hệ thống như ETIAS chính là mắt xích còn thiếu trong công tác quản lý biên giới của EU. Hệ thống này tạo ra mối liên kết với các chính sách của EU về di cư và an ninh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi khi nhập cảnh vào khối Schengen cho khoảng 95% du khách được miễn thị thực nhập cảnh.

Giấy phép được ETIAS cấp không phải là thị thực mà chỉ là một thủ tục đơn giản hơn rất nhiều. Công dân các nước thuộc danh sách được miễn thị thực sẽ phải xin giấy phép du lịch trước khi nhập cảnh vào các nước Schengen.

ETIAS là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống thông tin mạnh mẽ hơn, thông minh hơn cho công tác quản lý biên giới và an ninh.

ETIAS sẽ được quản lý bởi lực lượng biên phòng và cảnh sát biển châu Âu đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền của các nước thành viên EU và Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol)./. 

>>> EU tái khẳng định yêu cầu về miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục