EU dọa sẽ mạnh tay trong cuộc chiến chống rửa tiền, trốn thuế

11:26' - 08/04/2016
BNEWS Trong một động thái mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đe dọa sẽ trừng phạt các nước giống Panama nếu các nước đó tiếp tục từ chối hợp tác đầy đủ trong cuộc chiến chống rửa tiền và trốn thuế.
Liên minh châu Âu (EU) đe dọa sẽ mạnh tay trừng phạt các nước tham gia hoạt động rửa tiền và trốn thuế. Ảnh: TTXVN

Vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama cho thấy công ty này đã giúp hàng nghìn cá nhân và công ty trên khắp thế giới mở các công ty ma và các tài khoản ở hải ngoại tại các "thiên đường trốn thuế".

Cho tới nay, vụ bê bối trên đã “gây bão” trên khắp thế giới do có liên quan tới nhiều nhà lãnh đạo chính trị cấp cao và những nhân vật nổi tiếng ở nhiều nước. Ủy viên EU phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ Pierre Moscovici cho rằng người dân đã "chán ngấy" với những vi phạm này.

Theo ông Moscovici, EU cần phải sẵn sàng đối phó bằng những biện pháp trừng phạt đích đáng nếu các nước như vậy không thay đổi. Panama bị EU liệt vào danh sách các nước không hợp tác trong các vấn đề thuế.

Sau khi “hồ sơ Panama” bị rò rỉ, quốc gia vùng Trung Mỹ này tuyên bố sẽ thành lập một uỷ ban chuyên gia quốc tế để tìm kiếm cách thức tăng cường tính minh bạch trong ngành tài chính ở hải ngoại.

Theo Tổng thống Panama Carlos Varela, các kết quả có được từ uỷ ban này sẽ được chia sẻ với các nước khác để có thể cùng hành động nhằm thúc đẩy sự minh bạch ở các trung tâm pháp lý và tài chính trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục