EU dự định kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán bù trừ bằng đồng euro tại London

08:01' - 03/05/2017
BNEWS London hiện xử lý tới 3/4 các giao dịch thanh toán bù trừ bằng đồng euro trên toàn cầu, trị giá 850 tỷ euro mỗi ngày.

Trong một động thái được đánh giá có thể làm gia tăng sức ép lên các cuộc đàm phán tới đây giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến Brexit, chỉ việc Anh rời EU, Ủy ban châu Âu (EC) dự định vào tháng Sáu tới sẽ công bố đề xuất về thắt chặt kiểm soát hoạt động thanh toán bù trừ bằng đồng euro của Trung tâm tài chính London, một hoạt động giao dịch tài chính ước tính trị giá 850 tỷ euro mỗi ngày.

EU dự định kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán bù trừ bằng đồng euro tại London. Ảnh: reuters

Theo đó, các công ty thanh toán bù trừ của Anh sẽ buộc phải chuyển trụ sở khỏi nước này hoặc sẽ chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng của châu Âu.

Động thái của EC sẽ làm gia tăng những khó khăn cho Trung tâm tài chính London trong bối cảnh London đã nỗ lực trong suốt 6 năm qua nhằm ngăn chặn ý định của các nước láng giềng châu Âu, trong đó đi đầu là Pháp, trong việc chuyển trung tâm thanh toán bù trừ bằng đồng euro sang Khu vực đồng tiền chung châu Âu.
London hiện xử lý tới 3/4 các giao dịch thanh toán bù trừ bằng đồng euro trên toàn cầu, trị giá 850 tỷ euro mỗi ngày.

Các trung tâm thanh toán bù trừ như Eurex của Sở giao dịch chứng khoán Deutsche Boerse (Đức) hay LCH hiện nằm dưới sự kiểm soát của Sở giao dịch chứng khoán London là những bộ phận quan trọng của hệ thống tài chính, giữ vai trò trung gian trong các giao dịch giữa người mua và người bán.
Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, Jon Cunliffe, cảnh báo rằng việc chuyển địa điểm trung tâm thanh toán bù trừ là không thực tế cũng như thiếu sáng suốt về mặt kinh tế.

Động thái này có thể làm gia tăng sự phân chia của các thị trường vốn, đồng thời giúp củng cố vị thế trung tâm tài chính của New York.

Báo cáo của công ty kiểm toán Ernst & Young công bố hồi cuối năm ngoái cho hay Trung tâm tài chính London có thể mất khoảng 83.000 việc làm trong bảy năm tới, nếu các trung tâm thanh toán bù trừ chuyển khỏi London.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục