EU giảm hỗ trợ tài chính Thổ Nhĩ Kỳ

12:38' - 19/11/2017
BNEWS Châu Âu đã quyết định giảm khoản tiền dành cho Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại cách xử lý các vấn đề nội bộ của chính quyền Ankara

Theo thỏa thuận ngân sách năm 2018 của Liên minh châu Âu (EU), các nước châu Âu đã quyết định giảm khoản tiền dành cho Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại cách xử lý các vấn đề nội bộ của chính quyền Ankara, đặc biệt liên quan tới vụ đảo chính bất thành hồi năm ngoái.
Khoản tiền trên nằm trong gói hỗ trợ tài chính EU dành cho Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang xúc tiến các cuộc đàm phán gia nhập liên minh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel là người lên tiếng mạnh mẽ nhất, yêu cầu EU cắt giảm khoản ngân sách này sau khi Ankara tiến hành hàng loạt cuộc bắt giữ quy mô lớn trong nước kể từ sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.
Các nghị sỹ Nghị viện châu Âu (EP) và các quốc gia thành viên đã nhất trí giảm 105 triệu euro (tương đương 124 triệu USD) trong quỹ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và “đóng băng” khoản bổ sung trị giá 70 triệu euro đã thông báo trước đó.

Trong một tuyên bố, các nghị sỹ cho biết tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ là "rất đáng lo ngại" và quyết định trên là một thông điệp rõ ràng của Brussels tới Ankara
EU đã cam kết hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 4,45 tỷ euro trong giai đoạn năm 2014-2020, nhưng đến nay mới chỉ giải ngân 360 triệu euro.

Các nỗ lực gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị “đóng băng” khi nhiều nhà lãnh đạo EU chỉ trích các chính sách cứng rắn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016, khiến 246 người thiệt mạng, 2.000 người bị thương, trong đó có 103 tướng lĩnh quân đội.

>>>Ý nghĩa của tuyến đường sắt mới Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRI

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục