EU hoài nghi về khả năng Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế nhôm-thép

09:34' - 23/05/2018
BNEWS Các đề xuất của EU về việc mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Mỹ có vẻ không thuyết phục được Washington dỡ bỏ các biện pháp áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom. Ảnh: AFP/TTXVN
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom ngày 22/5 cho hay các đề xuất của EU về việc mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Mỹ có vẻ không thuyết phục được Washington dỡ bỏ các biện pháp áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.
Tuần vừa qua, lãnh đạo châu Âu đã đồng ý về bốn lĩnh vực mà EU sẵn sàng đàm phán để được hưởng quyền miễn trừ thuế, bao gồm quyền tiếp cận dễ dàng hơn với các sản phẩm công nghiệp như ô tô; các gói thầu của chính phủ; lĩnh vực năng lượng, nhất là khí tự nhiên hoá lỏng (LNG); hợp tác giữa các nhà quản lý và cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Ủy viên Cecilia Malmstrom đã hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sau khi các đề xuất trên được công bố rộng rãi, nhưng bà cho biết Washington có vẻ không thỏa mãn.
Trong cuộc họp báo, bà Cecilia Malmstrom cho hay dù các nhà sản xuất châu Âu có thể được miễn trừ thuế quan, song không có điều gì chắc chắn về khả năng các doanh nghiệp này có quyền tiếp cận không giới hạn với thị trường Mỹ.
Cũng theo bà Malmstrom, có những dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ không kéo dài thời hạn miễn thuế. Vậy nên hoặc Washington sẽ bắt đầu áp khoản thuế này lên các sản phẩm của châu Âu kể từ ngày 1/6, hoặc sẽ có biện pháp hạn chế khác.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành cho các nhà sản xuất châu Âu quyền được miễn trừ thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm trong khi đợi kết quả đàm phán. Quyền miễn trừ đó sẽ hết hạn vào ngày 1/6 tới.
Đến nay, Mỹ đã dành quyền miễn trừ vĩnh viễn thuế nhôm-thép cho các nước Australia, Argentina, Brazil và Hàn Quốc, nhưng trong mỗi trường hợp đều kèm theo hạn ngạch nhập khẩu.
Bà Malmstrom tuyên bố không có khả năng EU chấp nhận hạn ngạch, trừ khi chúng ở mức tương đương khối lượng xuất khẩu của khối trong những năm gần đây.
Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cũng hạ thấp cơ hội sẽ có bước đột phá (trong vấn đề liên quan) khi ông dự đoán chắc sẽ có một số vướng mắc khác nảy sinh vào ngày 1/6 tới. Nhiều khả năng EU sẽ có thêm sự nhượng bộ với phía Mỹ và rất có thể là “lục địa già” sẽ phải chấp nhận một hạn ngạch. Ông Asselborn cho rằng mọi khả năng đều có thể xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục