EU hy vọng đàm phán Brexit có thể chuyển sang giai đoạn 2

07:45' - 24/11/2017
BNEWS Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết, trong vài ngày tới, sẽ là thời điểm để quyết định liệu các cuộc đàm phán về việc Anh rời EU có tiến triển đủ để bước sang giai đoạn 2 hay không.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo tại Thụy Sĩ, ông Juncker khẳng định, việc có xúc tiến giai đoạn 2 của quá trình đàm phán Brexit hay không sẽ được cân nhắc sau khi ông có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May trong ngày 4/12. Hiện giới chức Liên minh châu Âu (EU) hy vọng Anh sẽ có thêm nhượng bộ nhằm phá vỡ thế bế tắc đàm phán hiện nay để đạt được một thỏa thuận Brexit vào năm 2019.

Bất kì động thái nào của Anh trong cuộc gặp này sẽ là cơ sở để EU đưa ra quyết định về giai đoạn 2 đàm phán trong hội nghị thượng đỉnh của khối vào ngày 14 và 15/12 tới.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh sẽ tới Brussels trong ngày 24/11 và gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk như một phần trong nỗ lực thống nhất kế hoạch cho thỏa thuận sắp tới.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney tuyên bố chính quyền Dublin vẫn chưa nhận thấy có tiến triển đáng kể trong đàm phán về vấn biên giới với Bắc Ireland để có thể chấp nhận tiến trình đàm phán Brexit bước sang giai đoạn 2 về tương lai mối quan hệ giữa Anh và EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục