EU hy vọng đạt được thỏa thuận về thuế VAT vào cuối năm nay

19:08' - 08/11/2017
BNEWS Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết các nước thành viên của khối này kỳ vọng sẽ đạt được một thỏa thuận về thuế giá trị gia tăng (VAT) vào cuối năm nay.
Một siêu thị ở Pháp. Ảnh: Reuters

Cụ thể, tại cuộc họp hàng tháng của các Bộ trưởng Tài chính EU diễn ra hôm 7/11, các quan chức đã bàn thảo về việc nâng cấp các quy định về thuế VAT nhằm tạo thuận lợi cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến.

Tuy nhiên, các bộ trưởng chưa đi đến được bất cứ thỏa thuận chính trị nào liên quan đến thuế VAT đối với thương mại điện tử. Song Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết quá trình bàn thảo đã đạt được những tiến bộ tích cực, và kỳ vọng rằng thỏa thuận này sẽ đạt được trước khi Hội đồng các vấn đề kinh tế và xã hội (ECOFIN) nhóm họp vào tháng 12.

Dự thảo luật về thuế VAT nhằm giúp việc mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trở nên dễ dàng hơn, đồng thời gia tăng nguồn thu từ thuế VAT áp lên các dịch vụ số. Đây cũng là một phần trong chiến lược “Thị trường điện tử chung” của EU.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà quản lý của EU đã yêu cầu Apple trình kế hoạch cụ thể về cơ cấu thuế gần đây của họ, sau khi năm ngoái tập đoàn công nghệ này bị yêu cầu phải hoàn trả khoản thuế lên tới 13 tỷ euro (tương đương 15 tỷ USD) cho Ireland.

Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho hay yêu cầu được đưa ra trước khi những báo cáo liên quan đến vụ rò rỉ “Hồ sơ Paradise” xuất hiện.

Những tài liệu trong đó cho thấy Apple đã chuyển một số hoạt động kinh doanh chủ chốt của họ về Jersey trên quần đảo Channel thuộc Vương quốc Anh để được tiếp tục hưởng mức thuế suất thấp.

Song bà Vestager cũng cho hay bây giờ còn quá sớm để khẳng định rằng sẽ có một cuộc điều tra diện rộng dựa vào những tài liệu rò rỉ về những khoản dàn xếp thuế của các công ty.

Hồi tháng 8/2016, của Ủy ban châu Âu (EC) đã ra phán quyết yêu cầu Apple hoàn trả 13 tỷ euro tiền thuế cho Ireland, đồng thời cho rằng Dublin đã "quá ưu ái" trong việc đánh thuế đối với công ty công nghệ danh tiếng của Mỹ.

Theo cách tính của EC, nhà chức trách Ireland đã cho phép Apple đóng thuế chỉ ở mức 1% trong tổng lợi nhuận mà doanh nghiệp này thu được vào năm 2003 tại khu vực EU và mức thuế phải đóng vào năm 2014 thậm chí thấp hơn khi chỉ còn 0,005%.

Đến tháng Mười năm nay, EU đã quyết định đưa Ireland ra Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vì đã thất bại trong việc truy thu khoản tiền trên.

>>>London nêu quan điểm cứng rắn đối với công dân EU tại Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục