EU kêu gọi tăng cường đoàn kết nội bộ với vấn đề người di cư

10:42' - 10/11/2015
BNEWS Thụy Điển và Đức đang đối mặt với tình trạng quá tải người nhập cư và nếu 2 quốc gia này quyết định đóng cửa biên giới, có thể tạo ra hiệu ứng "domino" tại nhiều quốc gia khác.
Người di cư tại khu vực biên giới Hungary-Serbia, gần thị trấn Roszke của Hungary. Ảnh: THX-TTXVN

Theo đề nghị của Luxembourg, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), ngày 9/11, Brussels đã triệu tập hội nghị Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp EU nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng người di cư đang trở nên trầm trọng hơn.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, cuộc họp diễn ra 2 ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh EU-châu Phi diễn ra trong hai ngày 11-12/11 ở La Valleta (Malta) nhằm thúc đẩy việc triển khai các biện pháp đối phó với làn sóng người nhập cư vào châu Âu khi mùa Đông đang đến gần.

Chủ trì cuộc họp, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn kêu gọi các quốc gia tăng cường đoàn kết để giải quyết vấn đề người di cư.

Phát biểu trước báo giới, ông bày tỏ quan ngại khi Thụy Điển và Đức đang đối mặt với tình trạng quá tải người nhập cư và nếu 2 quốc gia này quyết định đóng cửa biên giới, có thể tạo ra hiệu ứng "domino" tại nhiều quốc gia khác.

Với gần 800.000 người xin tị nạn tại châu Âu từ đầu năm đến nay, Ngoại trưởng Asselborn cho rằng hậu quả sẽ rất nặng nề, đặc biệt đối với các quốc gia Balkan và khu vực Schengen.

Hồi tháng 9 vừa qua, 28 quốc gia EU đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc phân chia 160.000 người nhập cư tới Hy Lạp và Italy. Nhưng trên thực tế, chưa có biện pháp nào được triển khai.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, Cao ủy châu Âu về người tị nạn Dimitris Avramopoulos, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn và Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere tại cuộc họp. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức, ông Thomas de Maizière, cần phải đoàn kết trong châu Âu và tái bố trí cho 160.000 người tị nạn. Ông nhấn mạnh cần phải có cơ chế phân chia thường xuyên người nhập cư để chia sẻ với những nước tuyến đầu.

Quan chức Đức nêu rõ từ nay đến năm 2017, có khoảng 3 triệu người nhập cư tới châu Âu và nếu không đoàn kết, cuộc khủng hoảng người di cư có thể khiến châu Âu ngày càng chia rẽ.

Chỉ trong vài ngày qua, Hy Lạp ghi nhận 10.000 người nhập cư. Các trung tâm đón tiếp tuyến đầu ở Italy và Hy Lạp phải làm việc hết công suất nhằm đẩy nhanh quá trình tái bố trí người nhập cư.

Bộ trưởng Asselborn kêu gọi nỗ lực chung của các nước để ngăn chặn các thảm kịch, nhất là khi mùa Đông đang đến gần và nhiều người sẽ chết rét nếu không có nơi ở./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục