EU: Không thể giải quyết cuộc xung đột Syria bằng biện pháp quân sự

08:36' - 08/04/2017
BNEWS Ủy viên phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini khẳng định rằng không thể giải quyết cuộc xung đột Syria bằng biện pháp quân sự.

Bà Mogherini cho biết EU sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực và công việc của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), bao gồm cả Cơ chế điều tra chung giữa OPCW và Liên hợp quốc, liên quan đến công tác điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học, đặc biệt tại Syria.

Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini tại Hội nghị ở Brussels (Bỉ) ngày 4/4. Ảnh: AFP/ TTXVN

EU cũng sẽ ủng hộ các hòa đàm giữa các bên tại Syria do LHQ làm trung gian nhằm tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này.

Phát biểu của bà Mogherini là phản ứng chính thức của EU sau khi Mỹ tiến hành vụ oanh kích một căn cứ không quân của Syria sáng 7/4 (theo giờ Việt Nam).

Cùng ngày, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cũng lên tiếng yêu cầu mở một cuộc điều tra ngay lập tức và kỹ lưỡng về vụ không kích của Mỹ nhằm vào quân đội Syria cũng như vụ tấn công bằng khí gas tại quốc gia Trung Đông này hôm 4/4 vừa qua.

Trong tuyên bố đưa ra trước giới truyền thông, Tổng thống Niinisto nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần hành động nhanh chóng. Ông cho biết Phần Lan lên án vụ tấn công bằng khí gas hôm 4/4 và sẵn sàng giúp điều tra các vụ việc.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini cũng nói rằng bạo lực và sử dụng vũ lực sẽ không giải quyết được tận gốc cuộc xung đột tại Syria, đồng thời cho rằng các cuộc đối thoại là cần thiết để có thể bắt đầu tiến trình hòa bình cho quốc gia Trung Đông này./.

>>>6 người thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria

>>>Nga đình chỉ thỏa thuận với Mỹ về ngăn chặn va chạm trên không tại Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục