EU lần đầu thực hiện liên kết thị trường hạn ngạch carbon với nước thứ ba

09:42' - 17/08/2017
BNEWS Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ vừa thông qua một thỏa thuận về liên kết thị trường hạn ngạch khí thải carbon với Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019.

Việc liên kết thị trường hạn ngạch khí thải giữa EU và Thụy Sỹ sẽ cho phép các doanh nghiệp Thụy Sỹ gây ô nhiễm nhiều nhất có thể tiến hành trao đổi hạn ngạch khí thải trong một thị trường rộng lớn hơn.
Liên kết thị trường hạn ngạch khí thải này cũng sẽ liên quan tới lượng khí thải từ ngành hàng không, nhưng chỉ với các chuyến bay nội địa của Thụy Sỹ và khu vực châu Âu mà thôi.
Theo thông tin từ Ủy ban châu Âu, việc ký kết thỏa thuận liên kết thị trường hạn ngạch khí thải giữa EU và Thụy Sỹ “có thể diễn ra trước khi kết thúc năm 2017”. Tuy nhiên, đến năm 2019, thỏa thuận này mới có hiệu lực.
Hệ thống giao dịch hạn ngạch khí thải, được thiết lập sau Nghị định thư Kyoto, cho phép các doanh nghiệp được “xả” khí thải đến một giới hạn nhất định.

EU coi hệ thống giao dịch hạn ngạch khí thải này là công cụ chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, để hạn chế lượng khí thải. Thỏa thuận nói trên với Thụy Sỹ đánh dấu lần đầu tiên EU thực hiện liên kết thị trường hạn ngạch carbon, hiện có quy mô lớn nhất thế giới, với một nước thứ ba.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục