EU mất gần 1 tỷ USD do nạn gian lận trong năm 2015

07:03' - 04/06/2016
BNEWS Văn phòng chống gian lận châu Âu (OLAF) kết luận rằng 888 triệu euro (989 triệu USD) đã được chi cho những đối tượng thiếu trung thực trong năm 2015.
EU mất gần 1 tỷ USD do nạn gian lận trong năm 2015. Ảnh: izikhulu.co.za

Trong báo cáo thường niên mới công bố, OLAF cho biết con số trên đã giảm nhẹ so với mức 901 triệu euro năm 2014, tương đương 0,6% ngân sách chi trả các khoản trợ cấp cho nông dân và các địa phương nghèo.

Romania, Bulgaria và Hungary là những quốc gia mà tình trạng gian lận xảy ra nhiều nhất ở EU trong năm 2015. Đáng chú ý trong số gần 1.400 vụ việc bị cáo buộc gian lận có 1,3 triệu euro được chi trả để hiện đại hóa một nhà máy chế biến rau quả đông lạnh ở Bulgaria, quốc gia nghèo nhất EU.

Cuộc điều tra đã phát hiện nhà cung cấp thiết bị và chủ sở hữu nhà máy cùng là một người và đối tượng này đã “thổi” giá trang thiết bị cung cấp cho nhà máy.

Trong khi đó, một hình thức gian lận khác là các nhà sản xuất tấm pin Mặt Trời của Trung Quốc đã thiếu trung thực với các cơ quan quản lý châu Âu khi sử dụng các văn bản giả mạo thay đổi xuất xứ sản phẩm. Gian lận và sai sót là “căn bệnh cố hữu” của các chương trình chi tiêu công.

Chính phủ Vương quốc Anh ước tính hệ thống an sinh xã hội của nước này cũng mất khoảng 0,7% ngân quỹ vì hành vi gian dối. Tuy vậy, tình trạng gian lận đối với ngân sách 141 tỷ euro của EU là một vấn đề nhạy cảm đối với khối này trước sức ép từ các cử tri.

Năm 2015, các cơ quan chức năng đã thu hồi 187 triệu euro thông qua các hành động pháp lý ở các nước thành viên EU và nộp lại vào ngân sách, giảm 10% so với năm 2014. Tổng giám đốc OLAF Giovanni Kessler ủng hộ việc EU thành lập một văn phòng công tố có thể có quyền hành cao hơn OLAF để tiến hành các cuộc điều tra về vấn nạn trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục