EU sẵn sàng nâng cấp quan hệ với ASEAN lên Đối tác chiến lược

14:04' - 09/04/2016
BNEWS Bà Federica Mougherini, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu đánh giá cao sự hợp tác giữa EU và ASEAN thời gian qua và khẳng định EU sẵn sàng nâng cấp quan hệ hai bên lên Đối tác chiến lược.
Bà Federica Mougherini, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định EU sẵn sàng nâng cấp quan hệ với ASEAN lên Đối tác chiến lược. Ảnh: reuters

Trong khuôn khổ chuyến thăm Jakarta, Indonesia trong hai ngày 8-9/4, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Federica Mogherini, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Ngoại giao và Chính sách An ninh đã đến làm việc với Ban Thư ký ASEAN ngày 9/4 và tham dự cuộc họp với Các Ủy ban Đại diện Thường trực tại ASEAN.

Tại cuộc họp, phía ASEAN đã nêu tám ưu tiên gồm: triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; thu hẹp khoảng cách phát triển; thuận lợi hóa thương mại; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển du lịch; thúc đẩy kết nối ASEAN; thúc đẩy việc làm; tăng cường hợp tác khu vực nhằm bảo tồn, bảo vệ và thúc đẩy di sản văn hóa ASEAN.

Đây là các trọng tâm do Lào đề xuất trong năm Chủ tịch ASEAN 2016.

ASEAN cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm 2016, năm đầu tiên hình thành Cộng đồng ASEAN, tập trung thúc đẩy hợp tác và liên kết ASEAN trên cả ba trụ cột, phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh khu vực, đẩy mạnh đối thoại, hợp tác, tăng cường lòng tin, hiểu biết và sự tin cậy giữa các nước, nâng cao năng lực của ASEAN nhằm ứng phó với các thách thức đặt ra, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác.

Bà Federica Mougherini đánh giá cao sự hợp tác giữa EU và ASEAN thời gian qua và khẳng định EU sẵn sàng nâng cấp quan hệ hai bên lên Đối tác chiến lược.

Bà cũng bày tỏ EU ủng hộ các ưu tiên phát triển của ASEAN và cam kết tiếp tục hợp tác và hỗ trợ ASEAN trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Jakarta, bà Federica Mougherini cho biết: “Sự hiện diện của tôi ở đây, ngày hôm nay để tiếp tục khẳng định những cam kết giữa EU và ASEAN đã đạt được vào năm ngoái. EU và ASEAN là đối tác trong việc đảm bảo, duy trì sự ổn định, an ninh khu vực, đồng thời chúng tôi cũng là đối tác trong phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư. Chúng tôi cam kết sẽ tích cực hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực. Hiện đã có Đại sứ của EU tại ASEAN và chúng tôi mong muốn rằng sự hợp tác giữa các nước thành viên của hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ để góp phần thúc đẩy hợp tác giữa EU và ASEAN ngày càng phát triển”.

Hiện nay EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN.

Năm 2015, thương mại hai chiều đã đạt 201 tỷ euro, tăng 11% so với năm 2014.

EU là nhà cung cấp đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại ASEAN.

EU là một đối tác phát triển quan trọng của ASEAN và là nhà tài trợ lớn nhất cho Ban Thư ký ASEAN.

Trong chu kỳ ngân sách 2014-2020, EU sẽ hỗ trợ hội nhập ASEAN và Ban Thư ký với tổng trị giá 170 triệu euro, tăng hơn gấp đôi số tiền theo chu kỳ trước đó (gần 70 triệu euro trong giai đoạn 2007-2013).

EU là một thành viên tích cực của Diễn đàn Khu vực ASEAN. EU và ASEAN cùng nhau hợp tác để tăng cường ứng phó khủng hoảng và quản lý thiên tai. EU cũng đồng thời hỗ trợ Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

EU và ASEAN đã tổ chức cuộc Đối thoại Cao cấp thứ hai về hợp tác an ninh hàng hải ở Kuala Lumpur hồi tháng 5/2015, nhằm trao đổi bài học kinh nghiệm về phương pháp tiếp cận tổng hợp và hợp tác các vấn đề hàng hải, chẳng hạn như sự hợp tác giữa các cơ quan, giải quyết tội phạm xuyên quốc gia và an ninh cảng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục