EU sẽ chi 7,7 tỷ euro để đối phó khủng hoảng di cư

16:36' - 28/08/2015
BNEWS Trước mắt, sẽ có 600 triệu euro đầu tư nâng cao chất lượng sống cho người dân các nước trong khu vực và tìm giải pháp cho vấn đề di cư.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Tây Balkan bàn về vấn đề người tị nạn tại Áo ngày 27/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ phải duy trì niềm tin và một triển vọng tương lai cho những nước khởi điểm của làn sóng tị nạn vào Liên minh châu Âu (EU) hiện nay.

Thủ tướng Đức (trái) và Thủ tướng Áo (phải) tích cực kêu gọi giải quyết vấn đề tị nạn. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong khi đó, Thủ tướng Áo Werner Faymann cho biết, sẽ có những dự án cụ thể đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế, giao thông, năng lượng và trao đổi giáo dục ở các nước Tây Balkan.

Cụ thể, trước mắt sẽ có 600 triệu euro đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới giao thông, đường sắt và lưới điện cho các nước Tây Balkan, mục tiêu là nâng cao chất lượng sống cho người dân các nước trong khu vực và tìm giải pháp cho vấn đề di cư.

Khoản tiền này sẽ do EU, Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng đầu tư châu Âu, Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu đóng góp. Trong các năm tiếp theo số tiền đầu tư cho các dự án hạ tầng ở những nước này sẽ lên tới 7,7 tỷ euro. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra 200.000 việc làm mới ở các nước Tây Balkan.

Trong những tháng gần đây, hàng trăm nghìn người tị nạn từ các nước Macedonia, Albania, Bosnia-Herzegovina, Kosovo, Montenegro và Serbia đã tràn vào EU. Đây là nguyên nhân mà tại hội nghị này, Đức và Áo cho biết sẽ viện trợ để giúp các nước này phát triển kinh tế và góp phần nhằm giảm thiểu làn sóng tị nạn hiện nay.

Trong một động thái khác, bất chấp nhiều biện pháp kiểm soát nhập cư đang được giới chức Anh tiến hành, số người nhập cư ròng tới "Xứ sở sương mù" trong một năm tính đến tháng 3 năm nay đã lên tới mức cao kỷ lục mới là 329.000 người, cao hơn 9.900 người so với đỉnh cao năm 2005- sau khi Ba Lan và một số nước Đông Âu khác gia nhập EU.

Cụ thể là khoảng 636.000 người đã nhập cư vào Anh, tăng 84.000 người, trong khi chỉ có 307.000 người đi khỏi nước này, giảm 9.000 người so với mức kỷ lục trước đó./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục