EU sẽ hỗ trợ 50 triệu euro cho tiến trình hội nhập ASEAN

06:52' - 23/03/2016
BNEWS Đại sứ EU tại ASEAN Francisco Fontan Pardo cho biết EU sẽ hỗ trợ khoảng 50 triệu euro để củng cố hội nhập và tạo thuận lợi thương mại cho khu vực ASEAN.
EU sẽ hỗ trợ 50 triệu euro cho tiến trình hội nhập ASEAN. Ảnh: cnbc.com

Phát biểu với báo giới tại Kuala Lumpur trong chuyến thăm đầu tiên tới Malaysia ngày 22/3, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) Francisco Fontan Pardo cho biết trong vòng 4-5 năm tới, EU cũng sẽ đưa ra các khoản tài trợ mới và ý tưởng để hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN.

Các khoản tài trợ sẽ dành cho lĩnh vực kinh tế, thương mại, môi trường, cũng như mối quan hệ giữa người dân với người dân.

Vấn đề đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu cũng là những lĩnh vực chính mà EU sẽ tập trung, trong đó có kế hoạch rót 20 triệu euro cho mục đích chung và thêm 10 triệu euro để bảo tồn đa dạng sinh học ở Đông Nam Á.

Ông Fontan Pardo cho rằng ASEAN đóng vai trò quan trọng với vị trí trung tâm, trở thành cơ sở cho sự phát triển của toàn khu vực. Ông nói: ''Xét trên phương diện EU và ASEAN là những đối tác thương mại mạnh mẽ, là nguồn đầu tư chính trong khu vực, EU có lợi ích quan trọng trong sự thành công của ASEAN''.

Bình luận về kế hoạch "Bầu trời mở" giữa châu Âu và Đông Nam Á, ông Fontan Pardo cho biết Ủy viên châu Âu phụ trách vận tải Violeta Bulc rất tích cực và mong muốn bắt đầu đàm phán về kế hoạch đầy tham vọng này. EU hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các nước thành viên để bắt đầu đàm phán với ASEAN.

Về đàm phán Hiệp định thương mại tự do EU-Malaysia, ông Fontan Pardo cho biết, hai bên đã sẵn sàng nối lại đàm phán sau khi tạm ngừng do Malaysia dồn nỗ lực vào việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục