EU sẽ phạt các thành viên không thực thi chương trình tái bố trí người di cư

10:02' - 13/04/2017
BNEWS Ủy ban châu ÂU (EC) cho biết một số nước như Bulgaria, Croatia và Slovakia chỉ đáp ứng một cách rất hạn chế các nghĩa vụ về tiếp nhận người di cư theo hạn ngạch được phân bổ.
EU sẽ phạt các nước thành viên không thực thi chương trình tái bố trí người di cư. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 12/4, Liên minh châu Âu (EU) đã tái bố trí cho 16.300 người xin tị nạn đến Italy và Hy Lạp tính từ cuối năm 2015, chỉ bằng 10% kế hoạch dự kiến tái phân bổ người di cư của châu Âu.
Bản báo cáo của EC cho biết trong tổng số 16.340 trường hợp đã được tái phân bổ có 5.001 người đến từ Italy và 11.339 người đến từ Hy Lạp. Con số này còn quá thấp so với kế hoạch được châu Âu thông qua hồi tháng 9/2015, trong đó xác định mục tiêu tái bố trí tổng cộng 160.000 người trong hai năm.

Trên thực tế chương trình được các nước EU triển khai quá chậm chạp, thậm chí Hungary và Slovakia (Xlô-va-ki-a) còn phản đối về mặt pháp lý.
Phát biểu ngày 12/4 tại một cuộc họp báo tại Brussels, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề di trú Dimitris Avramopoulos đánh giá vào thời điểm hiện nay các nước thành viên vẫn giữ cam kết của mình và tăng cường các nỗ lực thực hiện mục tiêu trên.

Theo Ủy viên Dimitris Avramopoulos, các quốc gia EU có trách nhiệm chính trị, đạo đức và pháp lý trong việc thực hiện kế hoạch tái phân bổ người di cư được EU thông qua.
Ủy ban cho biết một số nước như Bulgaria, Croatia và Slovakia chỉ đáp ứng một cách rất hạn chế các nghĩa vụ về tiếp nhận người di cư theo hạn ngạch được phân bổ. EC cũng lấy làm tiếc là Hungary và Ba Lan tiếp tục từ chối tham gia chương trình của EU.

Còn trường hợp của Áo, nước từng được miễn tạm thời, sẽ bắt đầu triển khai thực hiện việc tái bố trí người di cư vào nước mình.
EC cũng một lần nữa nhắc lại sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những nước không tôn trọng nghĩa vụ mà họ phải thực hiện. Tuy nhiên, cơ quan này không chỉ rõ thời điểm nào thì quyết định này sẽ được thực hiện.
Việc tái phân bổ người nhập cư không phải dành cho tất cả đối tượng xin tị nạn ở Hy Lạp và Italy mà chỉ áp dụng cho những người gần như chắc chắn sẽ nhận được quy chế tị nạn, như phần lớn trường hợp của những người mang quốc tịch Syria và Eritrea.

Cũng theo EC, hiện có khoảng 14.000 người tại Hy Lạp và 3.500 người khác tại Italy là đủ điều kiện được tái bố trí vào các nước EU.
Bên cạnh việc tái phân bổ người tị nạn đã đến Italy và Hy Lạp, vào năm 2015, các nước châu Âu đã đưa ra cam kết về tái bố trí cho khoảng 22.500 người tị nạn đến từ các nước bên ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Liban. Đến nay, 21 nước EU đã tiếp nhận được 15.492 người di cư thuộc dạng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục