EU siết chặt các quy định về thuế đối với các doanh nghiệp đa quốc gia

06:21' - 06/04/2016
BNEWS Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici nói rằng các công ty đa quốc gia phải trả thuế theo quy định tại nơi mà họ thu lợi và chấm dứt việc sử dụng các "chiêu trò" để trốn thuế.
EU siết chặt các quy định về thuế đối với các doanh nghiệp đa quốc gia. Ảnh: reuters

Ông Moscovi nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp đang "lách luật" để đóng thuế ít hơn quy định hoặc thậm chí không đóng thuế tại các quốc gia mà họ đang hoạt động, bằng cách sử dụng những chi nhánh tại nước khác, thường được lập ra dành riêng cho việc trốn tránh thuế.

Theo Ủy viên Moscovi, một dự thảo về vấn đề thuế của các công ty đa quốc gia đã được trình lên Hội đồng các bộ trưởng của EU.

Nghị viện châu Âu ước tính việc các doanh nghiệp đa quốc gia dùng những thủ đoạn để trốn thuế đã làm nguồn thu của các nước EU mất khoảng 70 tỷ euro (80 tỷ USD) mỗi năm.

Hà Lan, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, coi thuế là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự kinh tế của đất nước.

Giới chức EU cho biết tình trạng trốn thuế diễn ra trong những năm qua là do các công ty lợi dụng những lỗ hổng trong hệ thống thuế quan, do vậy cần phải khắc chế vấn đề liên quan.

Ông Moscovici cho biết dự thảo trên đề xuất đánh thuế "nhập cảnh" và thuế "xuất cảnh" (entry tax and exit tax) đối với những lợi nhuận mà các doanh nghiệp chuyển tới các quốc gia có mức thuế thấp, để làm cho mức thuế đó tương đương với mức tại các nước họ đang hoạt động kinh doanh và kiếm lợi.

Tháng trước, các bộ trưởng tài chính EU đã nhất trí ủng hộ các luật lệ quy định mới, theo đó các nước thành viên sẽ trao đổi thông tin về vấn đề thuế đối với các công ty đa quốc gia, trong lúc các công ty có nghĩa vụ công khai số liệu về doanh thu, lợi nhuận và thuế với giới chức các nước mà họ đang hoạt động.

Các quy định mới dự kiến sẽ được chính thức thông qua vào tháng Sáu tới và đòi hỏi sự chấp thuận của cả 28 nước thành viên EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục