EU siết chặt quy định về ô tô lưu thông sau vụ bê bối khí thải VW

18:38' - 28/01/2016
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) vừa loan báo dự luật mới trong đó sẽ tăng cường thẩm quyền kiểm soát hoạt động sản xuất và lưu hành các phương tiện giao thông trên thị trường.
EU siết chặt quy định về ô tô lưu thông sau vụ bê bối khí thải VW. Ảnh: THX-TTXVN

Động thái này của EU được coi là phản ứng mạnh nhất kể từ sau vụ hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) hồi tháng 9/2015 thừa nhận đã lắp phần mềm gian lận khí thải trên xe ô tô.

Theo dự luật kể trên, EU có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra tại chỗ các phương tiện giao thông, yêu cầu thu hồi và xử phạt lên đến 30.000 euro (32.600 USD)/phương tiện đối với những nhà sản xuất vi phạm các quy định về môi trường.

Cũng theo dự luật này, các quốc gia thành viên có thể yêu cầu thu hồi xe vi phạm nhưng chỉ thực hiện khi có sự đồng ý từ các quốc gia khác trong EU nhằm khuyến khích sự đánh giá khách quan của các nước.

Phó Chủ tịch EC Jyrki Katainen cho rằng EU cần phải hành động để đảm bảo những vụ bê bối như của VW sẽ không tái diễn và hành động trên là vì quyền lợi của người tiêu dùng và vì môi trường sống cũng như đảm bảo sự cạnh tranh công bằng.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, chỉ có cơ quan quản lý KBA của Đức có quyền cấp mới hay thu hồi giấy phép lưu hành các mẫu ô tô của VW, mặc dù xe của hãng này được bán trên toàn châu Âu.

Và đến nay, chưa có cơ quan chức năng của bất kỳ quốc gia nào thuộc EU ra quyết định phạt đối với VW, cho dù 8,5 triệu xe trong số 11 triệu xe có lắp đặt phần mềm gian lận khí thải đang ở châu Âu.

Các ý kiến phản đối dự luật trên thì cho rằng đây là dấu hiệu của một sự liên kết giữa chính phủ các nước và ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực tạo ra nhiều việc làm cũng như doanh thu xuất khẩu lớn cho các nền kinh tế lớn nhất châu Âu như Đức và Pháp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục