EU thất thu vì nạn trốn thuế

14:28' - 22/02/2017
BNEWS Các Bộ trưởng Tài chính EU đã nhất trí đưa ra thêm các biện pháp ngăn chặn tình trạng các công ty đa quốc gia lợi dụng tỷ lệ đánh thuế khác nhau giữa các quốc gia để trốn thuế.
Các bộ trưởng Tài chính EU nhất trí đưa thêm các biện pháp ngăn chặn trốn thuế tại cuộc họp tại Brussels, Bỉ ngày 21/2/2017. Ảnh:  AFP

Tại cuộc họp diễn ra ở Brussels (Bỉ) ngày 21/2, một số Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích rằng nhiều tập đoàn và doanh nghiệp đã nhắm vào các “lỗ hổng” trong hệ thống thuế của các nước trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU), để giảm bớt số tiền thuế phải đóng. Điều đó làm các chính phủ tại châu Âu thất thu ngân sách hàng tỷ euro.

Động thái trên là trong nỗ lực mới nhất của EU nhằm “chấn chỉnh” nạn trốn thuế của các doanh nghiệp lớn. Theo những điều khoản trong thỏa thuận đã đạt được, các nước thành viên EU sẽ đưa những thay đổi vào hệ thống luật quốc gia từ nay cho năm 2019 và thông qua chúng vào cuối năm 2019.

Dự kiến, luật thuế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020, hoặc muộn hơn là năm 2022.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã chỉ đạo các quốc gia thành viên của EU phải công bố số liệu kế toán và thuế của các tập đoàn và doanh nghiệp đa quốc gia, cũng như doanh số, lợi nhuận, ngưỡng trần tính tiền thuế phải nộp ở mỗi nước thành viên.

Theo ước tính của EU, hàng năm khu vực này thất thu khoảng 80 tỷ USD do hành vi trốn thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục