EU thông qua các quy định mới thúc đẩy giao thông đường sắt trên toàn châu Âu

15:07' - 18/10/2016
BNEWS Hội đồng châu Âu thông báo các bộ trưởng giao thông 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/10 chính thức thông qua quy định mới nhằm thúc đẩy hoạt động giao thông đường sắt tại châu Âu.
EU thông qua các quy định mới thúc đẩy giao thông đường sắt trên toàn châu Âu. Ảnh: reuters

Ngoài việc mở cửa các thị trường vận tải hành khách đường sắt nội địa tại các nước thành viên châu Âu, những quy định mới còn tạo điều kiện công bằng hơn cho các công ty đường sắt được tiếp cận mạng lưới đường sắt chung mà không còn bị phân biệt đối xử như trước đây.

Thông báo trên nêu rõ các quy định sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị khai thác mới dễ dàng gia nhập thị trường và cung cấp các dịch vụ tốt, yếu tố mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn như giá dịch vụ rẻ hơn và chất lượng cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, theo các quy định mới, các nước EU có thể hạn chế quyền tiếp cận mạng lưới đường sắt chung của một nhà cung cấp nếu dịch vụ mà công ty này mang lại làm tổn hại tới "sự cân bằng kinh tế" của một hợp đồng dịch vụ công đang tồn tại.

Sau khi công bố gói cải cách này, việc đấu thầu cạnh tranh sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các hợp đồng dịch vụ công, nhưng mục đích cuối cùng của các biện pháp này vẫn phải hướng tới chất lượng dịch vụ tốt hơn hoặc chi phí hiệu quả hơn.

Để làm được điều này, EU yêu cầu các hợp đồng trực tiếp phải tính đến hiệu quả và các mục tiêu chất lượng cụ thể, ví dụ như sự đúng giờ và tần suất của các chuyến tàu.

Các quy định mới cũng tăng cường tính độc lập và công bằng của các nhà quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt để đảm bảo rằng tất cả các công ty đường sắt được tiếp cận công bằng với các hợp đồng và các nhà ga.

Trên phương diện này, các nước thành viên EU sẽ được phép duy trì các cấu trúc tổ chức hiện tại của mình, song các quy định bảo vệ sẽ được đưa ra nhằm tăng cường tính minh bạch tài chính và tránh các xung đột lợi ích.

Hệ thống pháp lý mới nhằm biến hoạt động đi lại bằng đường sắt rẻ hơn, nhanh hơn và tiện lợi hơn sẽ từng bước được thực hiện.

Các nhà quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt phải tuân thủ các quy định mới này ít nhất 2 năm sau khi thủ tục pháp lý này chính thức có hiệu lực.

Dựa trên nền tảng các quy định mới, các công ty khai thác đường sắt có thể sẽ bắt đầu đưa vào khai thác các dịch vụ thương mại mới từ ngày 14/12/2020.

Theo thông báo của Hội đồng châu Âu, những quy định pháp lý dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay sau khi các nhà lập pháp châu Âu thông qua nội dung những quy định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục