EU tiếp tục cảnh báo khả năng cấm nhập khẩu thủy-hải sản Thái Lan

07:57' - 23/04/2016
BNEWS EU tiếp tục cảnh báo có thể áp dụng lệnh cấm nhập khẩu thủy-hải sản Thải Lan do nước này vẫn chưa nỗ lực cải thiện các quy định về lao động và đánh bắt thủy-hải sản.
EU cho rằng Thải Lan vẫn chưa nỗ lực cải thiện các quy định về lao động và hoạt động đánh bắt thủy-hải sản. Ảnh: www.euractiv.com

Hai quan chức Liên minh châu Âu (EU) thân cận với các cuộc đàm phán giữa EU và Thái Lan về vấn đề trên cho hay EU tiếp tục gây sức ép đối với Thái Lan khi cho rằng nước này trong thời gian qua vẫn chưa có các hành động thực thi phù hợp, cho dù trong năm 2015 đã ban hành một số luật định nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt thủy-hải sản trái phép.

Hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không thông báo và bừa bãi được coi là nguyên nhân chính khiến trữ lượng cá trên thế giới giảm mạnh. Tình trạng này tại Thái Lan đã dẫn tới vấn nạn lao động bất hợp và thậm chí là lao động nô lệ.

Các quan chức kể trên tiếp tục tỏ ý lo ngại về nỗ lực của Chính phủ Thái Lan trong phòng chống nạn đánh bắt cá bất hợp pháp và không đúng quy định, và vì vậy không thể loại trừ EU sẽ có hành động tiếp theo đối với vấn nạn trên.

Thái Lan, nước xuất khẩu thủy-hải sản lớn thứ ba thế giới với thị phần 1,8%, cần có thị trường châu Âu để duy trì vị thế này. Ước tính, lượng cá tôm xuất khẩu hàng năm của Thái Lan sang thị trường EU đạt 575-730 triệu euro (650-825 triệu USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục