EU và Anh công bố Tuyên bố chung về các bước tiến trong đàm phán

08:25' - 20/06/2018
BNEWS Ủy ban châu Âu (EU) và Vương quốc Anh ngày 19/6 đã công bố Tuyên bố chung phác thảo những tiến bộ đạt được kể từ khi hai bên loan báo dự thảo Thỏa thuận rút lui của nước Anh ngày 19/3 vừa qua.
Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc nước Anh rời khỏi khối. Ảnh: THX/TTXVN

Các yếu tố mới được trình bày chi tiết tại điểm 3 và 4 của Tuyên bố chung đã phác thảo những cam kết của Vương quốc Anh trên những vấn đề còn tồn tại.

Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc nước Anh rời khỏi khối (hay còn gọi là Brexit) cho biết hai bên đã đạt được tiến bộ trong các lĩnh vực mà giới doanh nghiệp rất cần được đảm bảo, như hải quan, Cộng đồng Năng lượng nguyên tử châu Âu (Euratom), vấn đề chứng nhận cho hàng hóa hay thuế giá trị gia tăng.

Cam kết của Vương quốc Anh về các vấn đề còn lại như bảo vệ dữ liệu cá nhân và chỉ dẫn địa lý cũng được hoan nghênh.

Bất đồng giữa hai bên về vấn đề biên giới CH Ireland và Bắc Ireland của nước Anh vẫn còn tồn tại, trong khi các nhà đàm phán còn rất khó khăn để tìm ra được một giải pháp thỏa đáng cho cả hai phía nhằm tránh tình trạng xuất hiện một đường biên giới cứng sau Brexit.

Trưởng đoàn đàm phán Barnier sẽ có nhiệm vụ trình bày các tiến triển của cuộc đàm phán trước Hội đồng châu Âu nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh EU vào các ngày 28-29/6 tới và sau đó là với Nghị viện châu Âu.

Tính đến nay, các cuộc đàm phán liên quan đã đạt những tiến triển tốt, nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm trong thời gian từ nay tới trước tháng 10.

EU hy vọng một văn bản cuối cùng của thỏa thuận về việc nước Anh rút ra khỏi EU, kèm theo một tuyên bố chính trị về tương lai quan hệ song phương, sẽ phải được thông qua trong thời gian từ nay đến tháng 10 nhằm cho phép các thể chế có thể thông qua trước thời điểm Brexit chính thức diễn ra, dự kiến vào cuối tháng 3/2019.
Xem thêm:

>>>Thủ tướng May thông báo kế hoạch tăng chi cho y tế hậu Brexit
>>>Vấn đề Brexit: Hạ viện Anh bác đề xuất về tham gia Khu vực Kinh tế châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục