EU và Mercosur sẽ tiếp tục đàm phán FTA vào tháng 1/2018

10:13' - 14/12/2017
BNEWS Sau cuộc họp tại Buenos Aires, Argentina, Liên minh châu Âu (EU) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sẽ tiếp tục đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) vào tháng Một tới.

Phát biểu với báo giới trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới lần thứ 11, vừa bế mạc tại Buenos Aires, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề ngoại thương của Pháp Jean Baptiste Lemoyne, Trưởng đoàn của Pháp tham dự sự kiện, cho biết EU và Mercosur, gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay vẫn chưa đạt được đồng thuận về FTA và hai bên cần thảo luận thêm về vấn đề này.

Theo ông Lemoyne, EU đã mở cửa thị trường hàng hóa, loại bỏ thuế đối với 92% mặt hàng của Mercosur, trong khi tỷ lệ đó của khối Nam Mỹ đối với châu Âu là 90%. Bốn quốc gia Nam Mỹ cũng đề xuất xuất khẩu một số mặt hàng nằm trong Bảo hộ Chỉ dẫn Địa lý và sản phẩm đồ uống. Tuy nhiên, các nước châu Âu hiện đang xem xét đề xuất đó.

Sau khi nêu bật tiến bộ đạt được trong đàm phán FTA giữa hai bên, vị quan chức của Pháp cũng cho biết Mercosur và EU vẫn còn phải cân nhắc nhiều yếu tố liên quan tới tiêu chuẩn y tế.

Trước đó, Mercosur hy vọng hai bên sẽ đạt được "đồng thuận chính trị" về FTA tại Argentina. Tuy nhiên, Brussels đã yêu cầu thêm thời gian để đánh giá đề xuất của khối Nam Mỹ về việc xuất khẩu thịt bò và ethanol.

Ngày 12/12 vừa qua, Ngoại trưởng Uruguay, Rodolfo Nin Novoa, cho biết EU vẫn chưa thay đổi quan điểm về việc nhập khẩu những mặt hàng trên từ Nam Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có sự xoay chuyển tình hình trong thời gian ngắn.

Đàm phán giữa Mercosur và EU đã được khởi động từ những năm 1990 và bị gián đoạn vào năm 2004. Năm 2010, đàm phán được khởi động lại nhưng diễn ra rất chậm. Đến tháng 5/2016, hai bên đã trao đổi đề xuất đầu tiên về FTA. Tuy nhiên, vướng mắc nằm ở vấn đề xuất khẩu thịt bò và ethanol.

Mercosur đã đề xuất EU nhập khẩu miễn thuế 70.000 tấn thịt bò và 600.000 tấn ethanol mỗi năm. Theo khối Nam Mỹ, hạn ngạch này thấp hơn so đề nghị 100.000 tấn thịt mà các nước châu Âu đưa ra vào năm 2004. Trong khi đó, tại châu Âu, một số nước như Pháp và Ireland (Ai-len) phản đối đề xuất này.

>>>EU và Nhật Bản thông báo hoàn tất đàm phán FTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục