EU và Mexico đạt thỏa thuận sơ bộ về FTA mới

07:50' - 22/04/2018
BNEWS Ngày 21/4, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương mới, sau 9 vòng đàm phán kỹ thuật kéo dài gần 2 năm.

Trong một thông báo chung, Ủy viên EU phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom , Ủy viên EU phụ trách nông nghiệp và phát triển nông thôn Phil Hogan  và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, cho biết, so với hiệp định cũ năm 2000, FTA nâng cấp giữa hai bên đã bổ sung các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ, đầu tư, mua sắm công, cùng các tiêu chuẩn lao động và bảo vệ môi trường.

Ủy viên EU Malmstrom khẳng định thỏa thuận mới là dấu hiệu cho thấy cả EU và Mexico không chỉ kiến tạo các tiềm năng kinh tế mà còn phát đi tín hiệu với thế giới rằng, hai bên đều cởi mở với giới doanh nghiệp, tin tưởng vào thương mại "cởi mở, công bằng, và bền vững".

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo của Bộ Kinh tế Mexico nhấn mạnh, việc hiện đại hóa FTA với EU là một phần quan trọng trong lộ trình thương mại của quốc gia Trung Mỹ này, với định hướng tăng cường hội nhập với các đối tác thương mại truyền thống và đa dạng hóa quan hệ kinh tế trên toàn cầu.

Mexico và EU đã ký FTA vào năm 2000 và bắt đầu hiện đại hóa vào năm 2016. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mexico, sau Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, Mexico là bạn hàng quan trọng đứng thứ 12 của EU. Theo thống kê, kim ngạch trao đổi thương mại EU - Mexico tăng gấp 3 lên 61,7 tỷ USD/năm trong năm 2017, với thặng dư 14 tỷ USD nghiêng về phía EU. Mặt khác, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ EU chiếm 35,9% tổng FDI đổ vào Mexico./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục