Eurogroup hy vọng đạt thỏa thuận về Hy Lạp vào ngày 24/5 tới

22:03' - 10/05/2016
BNEWS Ngày 9/5, Eurogroup chưa đưa ra kết luận chính thức về giảm nhẹ nợ và giải ngân khoản cho vay cứu trợ mới cho Hy Lạp nhưng đặt thời hạn cho việc đạt thỏa thuận là ngày 24/5.

Sau khi Quốc hội Hy Lạp thông qua các cải cách đầy khó khăn, Nhóm bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng euro (Eurogroup) tại cuộc họp ngày 9/5 vẫn chưa có được kết luận chính thức về giảm nhẹ nợ và giải ngân khoản cho vay cứu trợ mới cho nước này, nhưng đặt thời hạn cho việc đạt thỏa thuận là vào ngày 24/5, khi diễn ra cuộc họp tiếp theo. 

Chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselbloem. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp vừa qua, Eurogroup đã đề xuất các biện pháp nhằm giảm nhẹ gánh nặng nợ cho Hy Lạp. Trong tuyên bố, các bộ trưởng cho biết, các biện pháp giảm nhẹ nợ được định rõ về ngắn, trung và dài hạn. Về ngắn hạn, đó là cải thiện việc quản lý để giảm chi phí thanh toán nợ.

Trong trung hạn, Eurozone sẽ cân nhắc việc kéo dài thời hạn thanh toán hoặc giảm lãi suất cũng như chuyển trở lại cho Hy Lạp lợi nhuận từ trái phiếu mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã mua theo chương trình thị trường chứng khoán.

Các biện pháp dài hạn sẽ được Eurogroup cân nhắc vào năm 2018, trong trường hợp Hy Lạp đạt được mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản (không bao gồm chi phí cho việc trả lãi các khoản nợ) ở mức tương đương 3,5% GDP, để đảm bảo mức nợ của Hy Lạp bền vững nếu cần. 
Đề xuất trên, sẽ được các thứ trưởng tài chính bàn thảo chi tiết từ nay cho đến ngày 24/5, cho thấy sự nhượng bộ giữa Đức, nước luôn cho rằng Hy Lạp không cần giảm nợ và IMF, thiết chế khẳng định điều đó là cần thiết. Các bộ trưởng cho rằng thỏa thuận về nợ sẽ cho phép IMF tham gia vào chương trình cứu trợ Hy Lạp. 
Các bộ trưởng cũng hy vọng đạt được sự nhất trí về các cải cách bổ sung sẽ được thực hiện trong trường hợp Hy Lạp bỏ lỡ mục tiêu ngân sách vào năm 2018, một điều kiện cho việc cấp các khoản vay mới cho nước này. 
Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế, tài chính và thuế Pierre Moscovici nhấn mạnh một thỏa thuận phải đáp ứng được ba điểm: cải cách (điều kiện mà Hy Lạp đã đáp ứng), các cải cách bổ sung (đang gần đạt được) và giảm gánh nặng nợ. 
Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselbloem cho biết việc Quốc hội Hy Lạp thông qua các cải cách mới mở đường cho việc kết thúc thành công đợt đánh giá đầu tiên về gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro (95 tỷ USD) dành cho nước này. Cuộc họp hôm 9/5 nhằm đánh giá những cải cách mà Quốc hội Hy Lạp thông qua đêm 8/5 liên quan đến lương hưu và thuế. Các biện pháp này bao gồm điều khoản cắt giảm mức lương hưu để tiết kiệm 1,8 tỷ euro và tăng thuế để thu về một khoản tương tự. 
Gói cải cách trên là một trong những điều kiện để giải ngân ít nhất là 5,4 tỷ euro khoản cho vay mới từ gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp, cùng với các điều kiện khác như các cải cách bổ sung để cắt giảm ngân sách tương đương 2% GDP nhằm đạt mục tiêu thặng dư ngân sách vào năm 2018 nếu cần. 
Cho tới nay, Hy Lạp mới chỉ nhận được 21,4 tỷ euro trong khi phải đối mặt với thời hạn hoàn trả nợ khoảng 2,3 tỷ euro cho ECB vào ngày 20/7 tới. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục