Eurogroup phản đối kế hoạch tăng chi tiêu của EC

12:29' - 06/12/2016
BNEWS Eurogroup đã bác bỏ đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nước giàu tăng chi tiêu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
Eurogroup phản đối kế hoạch tăng chi tiêu của EC. Ảnh: reuters

Eurogroup - Nhóm các Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) – với sự dẫn đầu của Đức và Hà Lan, đã bác bỏ đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nước giàu tăng chi tiêu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
Hồi tháng 11/2016, EC đã đề xuất các kế hoạch chưa có tiền lệ nhằm yêu cầu các nước có nền tài chính công đủ mạnh, nới lỏng chính sách thắt chặt chi tiêu đã áp dụng trong những năm qua.
Chủ tịch Eurogroup, và cũng là Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem cho biết chính phủ các nước đã từ chối ủng hộ đề xuất trên của EC, theo đó các nước cần chi tiêu số tiền tương đương 0,5% GDP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
Theo ông Dijsselbloem, tình hình tài chính của một số quốc gia đã thuận lợi hơn nhiều và mở ra các cơ hội để ưu tiên cho hoạt động đầu tư và đây là điều mà Hà Lan sẽ thực hiện. Tuy nhiên, Eurogroup không đồng thuận trong việc đề ra một con số hay nâng lên thành mục tiêu đối với hoạt động chi tiêu của chính phủ.
Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, tỷ lệ thất nghiệp sau khi được điều chỉnh theo mùa của Eurozone trong tháng 10/2016 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2009 là 9,8%. Eurozone cũng đón nhận thông tin lạc quan khác là chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2016 tăng 0,6%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2014.

Đây được xem là một tín hiệu vui đối với Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sau khi ngân hàng này đã thực hiện chương trình kích thích lớn gây nhiều tranh cãi nhằm đẩy lạm phát lên mức mục tiêu gần 2%. Tuy vậy, mức tăng 0,6% này cho thấy kinh tế Eurozone vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

>>> Chủ tịch Eurogroup: EC nên tập trung vào ngân sách thay vì kích thích tài khóa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục