THẾ GIỚI

Eurozone đồng ý giải ngân 1 tỷ euro cho Hy Lạp

Facebook Share

BNEWS.VNBan lãnh đạo Cơ chế bình ổn châu Âu (EMS) đã nhất trí chi 1 tỷ euro cho Hy Lạp. Khoản tiền này sẽ giúp Hy Lạp thanh toán các khoản nợ, cấp vốn cho ngân sách và tài trợ các dự án.

Eurozone tiếp tục phê chuẩn giải ngân cho Hy Lạp khoản tiền trị giá 1 tỷ euro để thanh toán các khoản nợ. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã đồng ý giải ngân 1 tỷ euro cho Hy Lạp. Số tiền này nằm trong gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro dành cho quốc gia này trong 3 năm và được các chủ nợ quốc tế thông qua hồi mùa Hè vừa qua.

Ông Klaus Regling, phụ trách ESM, bày tỏ hy vọng hợp tác tốt với Hy Lạp sẽ được tiếp tục để đợt đánh giá đầu tiên chương trình cứu trợ sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2016. Hoạt động đánh giá thành công sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận về giảm nợ cho Hy Lạp như Eurozone đã hứa.

Nguồn tin châu Âu cho biết việc đánh giá thực hiện kế hoạch cứu trợ sẽ bắt đầu vào tháng 1 và kết thúc vào tháng 2/2016. Bước này phụ thuộc vào các cuộc thảo luận về nợ của Hy Lạp mà các đối tác châu Âu cam kết từ cuối năm 2012 nếu Hy Lạp tuân thủ các cam kết cải cách kinh tế.

Theo ước tính của Ủy ban châu Âu, nợ công của Hy Lạp có thể lên đến gần 200% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2016. Nhiều quốc gia châu Âu mà Đức dẫn đầu đang phải giúp đỡ Hy Lạp. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng kêu gọi giảm nợ để giúp Hy Lạp phục hồi kinh tế.

Hồi tháng 8 vừa qua, Hy Lạp đã được nhận khoản giải ngân đầu tiên 13 tỷ euro của gói cứu trợ thứ ba, sau đó nước này tiếp tục được “bơm” thêm 2 tỷ vào cuối tháng 11, chưa kể khoản 5,4 tỷ euro được cung cấp để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.