EVFTA: Cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp tại Việt Nam

14:14' - 20/12/2016
BNEWS Làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp châu Âu được dự đoán sẽ mang theo công nghệ tiên tiến tới Việt Nam.
Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU: Cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp tại Việt Nam”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 20/12 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Dự án hỗ trợ Chính sách thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU- Mutrap) tổ chức hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU: Cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp tại Việt Nam”.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, hội thảo là một trong những hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng, góp phần cung cấp thông tin mới nhất về các lĩnh vực công nghiệp tiềm năng thu hút đầu tư, cũng như xu hướng đầu tư của doanh nghiệp châu Âu khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực.

Từ đó, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp và địa phương trong cả nước, góp phần thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Liên minh châu Âu (EU) là một trong những đối tác đầu tư, thương mại quan trọng của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã kết thúc đàm phán vào tháng 12/2015.

Với mức độ cam kết đạt được, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư và thương mại giữa hai bên.

Theo đó, bên cạnh kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU được kỳ vọng sẽ tăng xấp xỉ 50% trong các năm đầu hiệp định có hiệu lực thì 39% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam có dự định tăng vốn đầu tư.

Làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp châu Âu được dự đoán sẽ mang theo công nghệ tiên tiến tới Việt Nam. Với quy mô và tiềm năng về vốn, công nghệ của EU, Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, cửa ngõ kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực.

Tính đến tháng 4/2016, các nhà đầu tư từ EU đã đầu tư vào Việt Nam 1.809 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 23,16 tỷ USD, chiếm 8,7% số dự án và 8% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam; trong đó, các lĩnh vực được các nhà đầu tư EU quan tâm nhất là công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh bất động sản và sản xuất phân phối điện. Tuy nhiên, tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp EU ở Việt Nam vẫn còn rất lớn.

"Chúng ta hy vọng với EVFTA, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp châu Âu đến đầu tư tại Việt Nam, mang theo công nghệ cao, kỹ năng quản lý, chuyển giao một số công nghệ.

Đặc biệt trong một số lĩnh vực, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư châu Âu như: sản xuất máy móc, sản xuất thiết bị điện tử, dệt may, da giầy, sản xuất gỗ và sản phẩm từ gỗ, chế biến thực phẩm...."- ông Trần Quốc Khánh nhấn mạnh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục