Facebook chỉ hợp tác quy mô nhỏ với các cơ quan chức năng Thụy Sỹ

08:25' - 16/04/2018
BNEWS Kể từ năm 2013, Thụy Sỹ đã gửi 361 yêu cầu về dữ liệu đến Facebook, đa phần các yêu cầu này liên quan đến những nghi vấn về khủng bố.

Facebook đã từ chối hợp tác trong 253 trường hợp, tức 2/3 trong tổng số các đề nghị, theo tuần báo tiếng Đức của Zurich, SonntagsZeitung (số ra ngày Chủ nhật 15/4).

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg (trong ảnh). Ảnh: THX/TTXVN

Khi vấn đề là truyền tải dữ liệu tới các nhà quảng cáo, mạng xã hội lớn nhất thế giới tỏ ra rất cởi mở, như vụ bê bối mới đây liên quan tới Cambridge Analytica. Tuy nhiên, Facebook lại cho thấy thái độ ít hợp tác hơn khi các yêu cầu đến từ các cơ quan pháp luật.
SonntagsZeitung dựa trên các kết luận trong báo cáo mới đây về minh bạch đối với Thụy Sỹ, do Facebook công bố. Trong hầu hết các trường hợp, nhà chức trách Thụy Sỹ yêu cầu Facebook cung cấp các thông tin như các địa chỉ e-mail hoặc địa chỉ IP.

Phần lớn các yêu cầu là của Cơ quan Cảnh sát Liên bang Thụy Sỹ (Fedpol) và liên quan đến những nghi ngờ về khủng bố.
Theo người phát ngôn của Fedpol, Lulzana Musliu, một trong các vấn đề nằm ở chỗ có những hành vi phạm tội có thể bị trừng phạt ở Thụy Sỹ, nhưng lại không bị phạt ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như việc phát tán tuyên truyền bất hợp pháp trên các mạng xã hội.
Tuy nhiên, hệ thống các yêu cầu “khẩn cấp” hoạt động “rất tốt”, theo SonntagsZeitung. Kênh trực tiếp này trên Facebook được cảnh sát sử dụng từ 5 năm nay, nhất là với các vụ việc bắt cóc trẻ em hay phòng ngừa các vụ tự tử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục