FAO: Giá lương thực, thực phẩm tiếp tục tăng trong tháng 10/2016

17:42' - 12/11/2016
BNEWS Theo FAO, nhu cầu về các sản phẩm từ sữa tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy giá các mặt hàng này tăng 3,9% trong tháng 10/2016.
FAO: Giá lương thực, thực phẩm tiếp tục tăng trong tháng 10/2016. Ảnh: wikipedia.org

Theo báo cáo vừa công bố ngày 10/11 của Tổ chức Nông Lương Liên hợp Quốc (FAO), chỉ số giá lương thực, thực phẩm trên thị trường thế giới trong tháng 10/2016 tăng 0,7% so với tháng trước đó lên 172,6 điểm và tiếp tục nối dài đà tăng kể từ tháng Một năm nay.

Theo FAO, nhu cầu về các sản phẩm từ sữa tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy giá các mặt hàng này tăng 3,9% trong tháng 10/2016. Trong khi đó, giá đường tăng do những báo cáo sản lượng đường giảm tại Brazil và Ấn Độ.

Giá ngũ cốc cũng tăng 1% trong tháng Mười so với tháng Chín trước đó do nguồn cung lúa mỳ cao cấp bị thắt chặt. Tuy vậy, FAO vẫn dự báo sản lượng lúa mỳ năm nay sẽ cao hơn năm 2015 là 1,5%.

Trái ngược với tình hình trên, nhu cầu về dầu cọ trên thị trường thế giới chững lại đã đẩy giá dầu ăn và các sản phẩm giàu chất béo khác xuống.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc giảm nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ châu Âu cũng ảnh hưởng đến giá của loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, sản lượng ngũ cốc lớn cũng sẽ hạn chế khả năng nâng giá thực phẩm hơn nữa.

Nhà kinh tế cao cấp của FAO, ông Abdolreza Abbassian, nhận định việc giá lương thực, thực phẩm tăng cao trong tương lai sẽ ít có khả năng xảy ra do triển vọng đạt sản lượng cao.

Tuy nhiên, những biến động trên thị trường tiền tệ cùng những bất ổn nảy sinh từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua đã "chặn lại" những dự đoán về biến động của đồng USD - đồng tiền được định giá hàng hóa phổ biến nhất trong các giao dịch quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục