FBI chi hơn 1 triệu USD để thuê tin tặc phá khóa iPhone

10:42' - 22/04/2016
BNEWS Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã trả hơn 1 triệu USD cho các tin tặc (hacker) để phá khóa chiếc điện thoại iPhone của thủ phạm vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino.
FBI chi hơn 1 triệu USD để thuê tin tặc phá khóa iPhone. Ảnh minh họa: culturedigitally

Trả lời tại Diễn đàn An ninh Aspen tổ chức tại London (Anh) ngày 21/4, Giám đốc FBI James Comey cho biết FBI đã trả một số tiền lớn để "bẻ khóa" chiếc điện thoại, một con số nhiều hơn cả số tiền lương ông sẽ nhận được trong 7 năm 4 tháng tại nhiệm sắp tới. 

Tính toán dựa theo mức lương của Giám đốc FBI, số tiền mà cơ quan này bỏ ra có thể lên tới hơn 1,3 triệu USD.

Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định đây là con số đầu tư xứng đáng. Liên quan tới vụ kiện giữa FBI và Apple, ông Comey thừa nhận có sự xung đột giữa các nguyên tắc nền tảng về an ninh và quyền riêng tư trên Internet với an ninh cộng đồng. Ông bày tỏ vui mừng về việc các tranh cãi pháp lý đã có thể kết thúc.

Nếu thông tin trên là chính xác, đây sẽ là số tiền lớn nhất FBI từng bỏ ra để phá mã thiết bị điện tử. Trước đó, cơ quan này từng chi 1 triệu USD để thuê Zerodium phá khóa điện thoại.

Trước đó, FBI đã đề nghị Apple giúp hủy chức năng tự xóa dữ liệu trên chiếc iPhone của Syed Rizwan Farook - một trong hai thủ phạm tấn công một trung tâm đào tạo người khuyết tật tại thành phố San Bernardino, khiến 14 người thiệt mạng và 22 người bị thương - nhằm lấy thông tin từ thiết bị trên sau nhiều nỗ lực phá mật không thành.

Tuy nhiên, Apple đã đệ đơn phản đối đề nghị này, làm bùng lên tranh cãi về vấn đề mã hóa các thiết bị thông minh giữa một bên là Apple cùng các tập đoàn và chuyên gia công nghệ với một bên là các cơ quan thực thi pháp luật.

Cuối tháng 3, FBI thông báo đã bẻ khóa thành công chiếc iPhone nhờ một bên thứ 3 và đệ trình tòa án khép lại vụ kiện với Apple./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục