FDI trên toàn cầu bất ngờ giảm mạnh trong năm 2017

15:50' - 23/01/2018
BNEWS Theo số liệu của Liên hợp quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên quy mô toàn cầu bất ngờ giảm 16% trong năm 2017, ước đạt 1.520 tỷ USD, trong đó giảm mạnh nhất là tại Anh và Mỹ.
Theo số liệu của Liên hợp quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên quy mô toàn cầu bất ngờ giảm 16% trong năm 2017, ước đạt 1.520 tỷ USD, trong đó giảm mạnh nhất là tại Anh và Mỹ.
FDI vào Mỹ trong năm ngoái giảm 1/3 xuống 310 tỷ USD. Trong khi đó, FDI vào Vương quốc Anh, nơi các doanh nghiệp vẫn chưa rõ về tương lai của họ sau quyết định ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước này, giảm 90%, xuống 19,4 tỷ USD, trong khi năm 2016 chứng kiến một số thỏa thuận đầu tư "khủng".
Ở chiều ngược lại, FDI vào Trung Quốc tăng 8%, đạt kỷ lục 144 tỷ USD, mặc dù một số công ty đa quốc gia đã tái cơ cấu và rút đáng kể đầu tư ở nước này.
FDI, chủ yếu bao gồm các vụ sáp nhập và thâu tóm qua biên giới, cùng với các khoản đầu tư vào các dự án khởi nghiệp ở nước ngoài, là chỉ số biểu thị cho toàn cầu hóa và tăng trưởng chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, cũng như quan hệ thương mại trong tương lai.
Giám đốc phụ trách đầu tư và doanh nghiệp của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), James Zhan, nói rằng việc FDI giảm mạnh trong năm 2017 là rất trái ngược với các chỉ số kinh tế vĩ mô khác như tăng trưởng GDP và thương mại toàn cầu, với sự cải thiện đáng kể.
Ông Zhan nhận định rằng triển vọng FDI toàn cầu năm 2018 cũng không được sáng sủa, khi có thể đạt mức của năm 2016 nhờ kinh tế toàn cầu tăng trưởng nhưng có những rủi ro địa chính trị và sự không chắc chắn về chính sách, bao gồm tác động của những cải cách thuế ở Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục