FDI vào Hàn Quốc phá kỷ lục trong năm 2015

11:34' - 23/12/2015
BNEWS Tổng số vốn FDI cam kết từ đầu năm tới nay cũng tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 20,43 tỷ USD.

Ngày 23/12, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này trong năm nay lần đầu tiên vượt ngưỡng 15 tỷ USD, nhờ hiệp định thương mại tự do (FTA) ký kết với Trung Quốc và các điều kiện kinh doanh trong nước thuận lợi.

FDI vào Hàn Quốc phá kỷ lục trong năm 2015. Ảnh: Reuters

Cụ thể, tính đến ngày 23/12, vốn FDI được giải ngân ở Hàn Quốc trong năm 2015 đạt 15,19 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số vốn FDI cam kết từ đầu năm tới nay cũng tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 20,43 tỷ USD.

Bộ trên cho biết đây là những mức cao chưa từng ghi nhận của Hàn Quốc và phá vỡ những kỷ lục được thiết lập trong năm 2014 là 11,52 tỷ USD vốn FDI giải ngân và 19 tỷ USD vốn FDI cam kết.

Các kỷ lục mới có được là nhờ việc Hàn Quốc và Trung Quốc ký kết FTA song phương ngày 1/6/2015 cũng như các cơ sở hạ tầng kinh doanh nói chung ở Hàn Quốc được cải thiện, qua đó giúp nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, những dự án quy mô lớn của nhà đầu tư Trung Đông vào doanh nghiệp Hàn Quốc cũng góp phần làm gia tăng FDI vào nước này.

Thông báo của bộ trên cho biết FTA song phương Hàn – Trung đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn FDI vào Hàn Quốc trong nửa cuối của năm nay, khắc phục tình trạng yếu kém trong sáu tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, sau khi FTA Hàn - Trung được ký kết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã có động thái thông qua Hàn Quốc làm cầu nối để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Xét về từng nước, FDI của Mỹ vào Hàn Quốc tăng 21% so với năm ngoái lên mức 2,13 tỷ USD, trong khi con số này từ Trung Quốc và Trung Đông lần lượt là 1,62 tỷ USD và 1,29 tỷ USD. Lĩnh vực thu hút được nhiều FDI là dịch vụ và xây dựng, trong khi FDI đổ vào ngành chế tạo của Hàn Quốc lại giảm đi.

Bộ trên cũng nhận định rằng những yếu tố cơ bản vững chắc trong nền kinh tế của Hàn Quốc, được thể hiện qua mức xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức đánh giá có uy tín như Ngân hàng Thế giới (WB), Standard & Poor’s và Moody’s, đã củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế Hàn Quốc, qua đó làm gia tăng dòng FDI vào nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục