FDI vào Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm

09:47' - 03/08/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) cảnh báo vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này trong nửa đầu năm 2016 đã sụt giảm hơn 90%, xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
FDI vào Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Ảnh: reuters

Theo báo cáo của BOT, vốn FDI đổ vào Thái Lan đã giảm từ mức 4,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái xuống còn 347 triệu USD, mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Nguyên nhân thuần túy về kinh tế dẫn tới sự suy giảm vốn FDI được cho là do cơ cấu ngành công nghiệp Thái Lan bộc lộ khiếm khuyết là thiên về sản xuất hàng hóa công nghệ thấp trong khi mức lương lao động lại tăng tương đối so với các nước khu vực.

Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu suy giảm cũng ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư nước ngoài do các nhà đầu tư e ngại đổ vốn vào các dự án kinh tế lớn.

Ngoài ra, nguyên nhân chính trị cũng được cho là có ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Thái Lan kéo dài sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Vào ngày 7/8 tới Thái Lan sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp mới giữa lúc các lực lượng chính trị vẫn tiếp tục mâu thuẫn gay gắt về phương hướng phát triển của quốc gia cũng như không ngừng công kích lẫn nhau.

Dự thảo hiến pháp mới cũng có nhiều nội dung gây tranh cãi và có nguy cơ bị bác bỏ, một kịch bản sẽ dẫn tới sự kéo dài tình trạng bất ổn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên, Ủy ban Đầu tư (BOI) của chính phủ Thái Lan đã bác bỏ báo cáo của BOT và cho rằng nhận định của ngân hàng này được đưa ra trên cơ sở tổng hợp dữ liệu tài chính trong khi BOI cho rằng số liệu về các dự án đầu tư nước ngoài đăng ký trong năm tháng đầu năm 2016 lại cho thấy FDI có xu hướng tăng lên so với cùng kỳ năm 2015.

Theo BOI, trong thời gian này có 328 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký với tổng vốn đầu tư là 84,39 tỷ baht (tương đương 2,43 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục