FDI vào Tp. Hồ Chí Minh tăng gần 2,3 lần

10:23' - 28/08/2015
BNEWS Đến ngày 20/8, TP. Hồ Chí Minh đã cấp phép cho 353 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký là 2,32 tỷ USD, đồng thời có 106 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn là 466,5 triệu USD.

Trong tháng 8, tình hình kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng khá dù còn nhiều khó khăn. Một số lĩnh vực như tổng mức bán lẻ loại trừ biến động giá, kim ngạch xuất khẩu đều tăng cao hơn so cùng kỳ năm trước; kiểm soát tốt chỉ số giá cả, chỉ số lạm phát; quy mô sản xuất công nghiệp được mở rộng; tình hình đầu tư của doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn FDI tiếp tục có chuyển biến tốt...

Đây là nhận định của UBND Tp. Hồ Chí Minh tại cuộc họp đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong tháng 8/2015 tổ chức ngày 27/8.

* Các chỉ số phát triển kinh tế đều tăng cao

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 8, quy mô sản xuất công nghiệp của thành phố tiếp tục được mở rộng. Chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố 8 tháng ước tăng 6,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,5%).

Cảng Tân Cảng-Cát Lái trực thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Ảnh: Thế Anh/TTXVN

Trong lĩnh vực công nghiệp, quy mô sản xuất công nghiệp được mở rộng, tăng dần tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng.

Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lượng thực thực phẩm) ước tăng 6,9% so cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành.

Trong lĩnh vực dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trong tháng 8 ước đạt hơn 57.000 tỷ đồng, tăng 11,1% so cùng kỳ. Tính chung 8 tháng năm 2015, ước đạt 437.050 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực du lịch, tháng 8, khách quốc tế đến thành phố đạt 334.353 lượt khách, tăng 8% so cùng kỳ. Qua đó năng tổng số lượng khách quốc tế đến thành phố trong 8 tháng đầu năm 2015 đạt gần 2,83 triệu lượt, tăng 5 % so với cùng kỳ.

Một điểm sáng nữa của kinh tế Tp. Hồ Chí Minh là công tác thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt nhiều kết quả khả quan. Theo UBND thành phố, tính đến ngày 20/8, thành phố có 353 dự án được cấp mới với tổng vốn đầu tư đạt 2,32 tỷ USD, đồng thời có 106 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 466,5 triệu USD.

Tính chung tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng vốn là 2,8 tỷ USD, tăng gấp 2,3 lần so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt khoảng 181.290 tỷ đồng, đạt 68,21% dự toán, tăng 5,19% so cùng kỳ.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố, tình hình đầu tư của doanh nghiệp trong nước tiếp tục có chuyển biến tốt. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng và số doanh nghiệp giải thể giảm.

Cụ thể, tính đến ngày 20/8, có 20.206 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 128.599 tỷ đồng. Ngoài ra, có 28.212 lượt doanh nghiệp thay đổi nội dung kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng hơn 84.000 tỷ đồng.

Đánh giá nguyên nhân đạt kết quả trên, ông Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Thành phố đã có nhiều chương trình, biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục mang lại những thành công.

Một số lĩnh vực như tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, xuất khẩu có mức tăng trưởng khá cho thấy Chương trình bình ổn, Chương trình kích cầu của thành phố đã có tác động tích cực đến thị trường hàng hóa trong tháng 8.

Đặc biệt, lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố tăng 5% mang lại doanh thu tăng 4% là điểm nổi bật trong khi cả nước lại phát triển chậm lại là kết quả tích cực của thành phố.

* Tiếp tục cải tiến thủ tục thu hút đầu tư

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại trong năm 2015, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương chú trọng phát triển sản xuất - kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cần cải tiến quy trình cấp phép, cải tiến thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn FDI, đặc biệt là cần tập trung thu hút các dự án công nghiệp kỹ thuật cao, công nghệ xanh, có giá trị gia tăng cao, nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế của thành phố.

Tp. Hồ Chí Minh sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Về vấn đề cải thiện công tác cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp, ông Thái Văn Rê cho biết:

"Từ tháng 9/2015 tới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành cải tiến việc tiếp nhận hồ sơ cấp phép đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Sở bố trí các cán bộ có chuyên môn giỏi, tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra ngay tại chỗ, nếu có thiếu sót gì yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp bổ sung ngay, không cần phải hẹn, chờ như trước đây. Nếu hồ sơ đầy đủ, sau ba ngày sẽ có giấy phép gửi đến tận nhà".

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong thời gian tới, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tăng cường tiếp xúc, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu để tăng năng suất, chất lượng hoạt động.

Thành phố cũng mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống và đẩy mạnh tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu mới.

Đồng thời tiếp tục tập trung quản lý thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, không để xảy ra đầu cơ, lũng đoạn thị trường; tăng cường quản lý nợ xấu của hệ thống tín dụng trên địa bàn.

UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong thực thi công vụ, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hành của chính quyền, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp vào phát triển thành phố./.

Hoàng Anh Tuấn 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục