Fed có thể "giải tỏa" bớt số trái tín phiếu đang nắm giữ

17:46' - 04/04/2017
BNEWS Fed có thể bắt đầu thu hẹp bảng cân đối "sổ sách kế toán" trị giá 4.500 tỷ USD ngay trong năm nay.
Fed có thể "giải tỏa" bớt số trái tín phiếu đang nắm giữ. Ảnh: Reuters

Trong một phát biểu cuối tuần qua trên Bloomberg TV, Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York, William Dudley nói rằng Fed có thể bắt đầu thu hẹp bảng cân đối "sổ sách kế toán" trị giá 4.500 tỷ USD ngay trong năm nay, tức là sớm hơn so với nhận định của hầu hết các nhà kinh tế.
Ông Dudley nói sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Fed từng bước để các trái phiếu đáo hạn, thay vì tái đầu tư, trong năm nay hoặc năm tới, với điều kiện tình hình nền kinh tế tiến triển đúng như dự kiến. Ông Dudley là người có ảnh hưởng tới các quyết sách của Fed và chi nhánh của Fed tại New York.
Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - đã tích lũy lượng tài sản kỷ lục sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 sau ba chương trình "nới lỏng định lượng" để kích thích đầu tư, thuê mướn nhân công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Fed có kế hoạch giảm danh mục đầu tư và không mua thêm trái tín phiếu mới nhưng có thể không trở về mức trước khủng hoảng là khoảng 900 tỷ USD.
Vài giờ sau phát biểu của ông Dubley, Chủ tịch chi nhánh của Fed tại St.Louis, James Bullard nhắc lại sự ủng hộ việc Fed bắt đầu giảm ngay số trái phiếu có thế chấp và trái phiếu được bảo đảm của Bộ Tài chính.

Trong khi đó, Chủ tịch chi nhánh của Fed tại Cleveland, Loretta Mester và Chủ tịch chi nhánh của Fed tại San Francisco, John Williams cũng củng hộ việc giảm danh mục đầu tư trong năm nay.
Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters và ngay bản thân Fed nhìn chung nhận định quá trình đó sẽ bắt đầu vào năm tới, một động thái được cho là sẽ làm tăng lãi suất trên thị trường khi Fed dẫn dầu thế giới về lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ đang nắm giữ.

>>>Giải pháp nào khi đồng USD tiếp tục tăng mạnh?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục