Fed có thể vẫn trì hoãn tăng lãi suất

07:32' - 28/04/2016
BNEWS Một xu hướng cho thấy tăng trưởng kinh tế nước này đang mở rộng song cũng có thể hạn chế tăng lương ở mức vừa phải và khiến Fed trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất.
Fed có thể vẫn trì hoãn tăng lãi suất. Ảnh: reuters

Người dân Mỹ có hoặc không tốt nghiệp trung học đang gia nhập trở lại thị trường lao động Mỹ với số lượng lớn, một xu hướng cho thấy tăng trưởng kinh tế nước này đang mở rộng song cũng có thể hạn chế tăng lương ở mức vừa phải và khiến Fed trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) nhóm họp trong hai ngày 26-27/4 (theo giờ địa phương) và dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất.

Một yếu tố mà Fed theo dõi là tình hình thị trường lao động Mỹ để đánh giá “dư địa” mà nền kinh tế Mỹ cần phải tăng trưởng mà không khiến lạm phát tăng cao.

Tỷ lệ các lao động có độ tuổi từ 25 trở lên không tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp trung học có việc làm hoặc đang tìm việc ở Mỹ đều tăng lên, trong khi tỷ lệ này của những lao động tốt nghiệp cao đẳng-đại học gần như ổn định.

Sự gia nhập trở lại thị trường lao động của các đối tượng không được học hành cao và đào tạo kỹ là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn chưa “bình phục” hoàn toàn sau thời kỳ suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ vừa cho hay số đặt mua hàng lâu bền của Mỹ trong tháng 3/2016 tăng nhẹ 0,8% sau khi giảm 3,1% trong tháng 2/2016, trong bối cảnh nhu cầu đối với ô tô, máy tính và các thiết bị điện sụt giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục