FED để ngỏ khả năng thu hẹp bản cân đối kế toán

12:51' - 06/04/2017
BNEWS Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu có thể tiến hành các biện pháp để bắt đầu “chấn chỉnh” bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 tỷ USD của cơ quan này vào cuối năm nay...

... trong trường hợp nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn tiến triển tích cực đúng như kỳ vọng.

FED để ngỏ khả năng thu hẹp bản cân đối kế toán. Ảnh: reuters

Trong biên bản cuộc họp của Fed diễn ra từ ngày 14-15/3 và được công bố ngày 5/4, hầu hết các nhà hoạch định chính sách cho rằng Fed cần cân nhắc các biện pháp để sớm từng bước thu hẹp bản cân đối kế toán của thể chế tài chính này vào cuối năm nay, trong điều kiện các số liệu kinh tế vẫn vững chắc.

Biên bản này cũng cho thấy quan điểm lạc quan của các quan chức Fed về tăng trưởng kinh tế trong cuộc họp vừa qua khi họ bỏ phiếu ủng hộ việc nâng lãi suất cơ bản lên 0,75 - 1% nhằm đón đầu lạm phát leo thang.

Theo đó, các nhà hoạch định chính sách đều nhất trí việc điều chỉnh dần lãi suất cơ bản trong thời gian tới nếu tình hình kinh tế tiếp tục cải thiện tích cực.

Tuy nhiên, giới chức Fed vẫn tiếp tục bày tỏ quan ngại về "sự bất ổn đáng kể" do những tác động của chính sách kích thích tài chính dưới thời Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Fed đã mua vào một lượng khổng lồ trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo suy thoái kinh tế giai đoạn 2007-2009 nhằm duy trì lãi suất ở mức thấp.

Các nhà hoạch định chính sách của thể chế tài chính này từng nhận định rằng kế hoạch thu hẹp danh mục đầu tư của Fed sẽ làm cho trái phiếu "tự nhiên biến mất", tức không tái đầu tư khi đáo hạn, một động thái có tác động tương tự như tăng lãi suất.

Sau những dấu hiệu về khả năng Fed có thể thay đổi chính sách đầu tư trái phiếu trong năm nay, sắc đỏ đã bao phủ chứng khoán Phố Wall trong phiên giao dịch cùng ngày.

Bên cạnh đó, thị trường còn bị tác động bởi mối lo ngại của giới đầu tư về khả năng thực thi cam kết giảm thuế của chính quyền tân Tổng thống Mỹ.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 41,09 điểm (0,2%) xuống 20.648,15 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 7,21 điểm (0,31%) xuống 2.352,95 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 34,13 điểm (0,58%) xuống 5.864,48 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục