Fed lạc quan hơn về nền kinh tế Mỹ

17:40' - 15/10/2015
BNEWS Trong báo cáo Beige Book được công bố ngày 14/10, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Mỹ.
Fed lạc quan hơn về kinh tế Mỹ. Ảnh: Reuters

Chi tiêu tiêu dùng - lĩnh vực đóng góp 2/3 sản lượng kinh tế Mỹ - tăng nhẹ, dẫn đầu là chi mua ô tô, còn hoạt động dịch vụ phi tài chính tăng vừa phải và thị trường nhà đất được xem là điểm sáng của nền kinh tế có sự cải thiện.

Báo cáo nói rằng các cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp nhìn chung cho thấy sự lạc quan về triển vọng ngắn hạn.

Tuy nhiên, Fed đánh giá đồng USD mạnh đã tác động bất lợi tới hoạt động chế tạo và chi tiêu của khách du lịch ở Mỹ, trong khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng vừa phải trong những tuần gần đây.

Theo khảo sát về hoạt động kinh tế từ giữa tháng Tám đến đầu tháng Mười, 11 trong số 12 khu vực thuộc sự giám sát của Fed báo cáo tăng trưởng, khu vực Kansas City chịu tác động bởi giá dầu giảm đã báo cáo hoạt động kinh tế giảm nhẹ.

Tại cuộc họp tháng Chín, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0%, do lo ngại về tác động có thể có từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đến kinh tế Mỹ và việc đồng USD mạnh.

Theo nhà phân tích thị trường ở Omer Esiner thuộc Commonwealth Foreign Exchange, mặc dù báo cáo mới của Fed phần nào lạc quan hơn so với các báo cáo kinh tế gần đây, điều này có thể không đủ để làm thay đổi nhận định rằng Fed sẽ không nâng lãi suất vào tháng này và chỉ có 50/50 khả năng là sẽ nâng vào tháng 12 tới.

Việc doanh số bán lẻ tháng Chín tăng nhẹ và giá nhà sản xuất giảm mạnh nhất trong tám tháng đã làm gia tăng sự hoài nghi đối với việc liệu Fed có nâng lãi suất trong năm nay hay không.

Nhà kinh trưởng tại Mỹ của Capital Economics (Toronto), Paul Ashworth cho rằng các số liệu của tháng Chín yếu đã ủng hộ quan điểm rằng Fed có thể sẽ chưa nâng lãi suất cho đến đầu năm tới.

Lê Minh (Theo AFP, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục